Độc đáo những quả trứng mặt hề

Thứ Sáu, 03/08/2018, 16:40
Bộ sưu tập gây ấn tượng nhất của Mattie Faint là những quả trứng bằng gốm được vẽ gương mặt hề hết sức độc đáo. Không chỉ có Faint mới sở hữu những quả trứng như thế này mà chúng còn được lưu giữ trong những bộ sưu tập nhỏ khác trên khắp thế giới.

Mattie Faint là người quản lý bảo tàng gọi là Clowns' Gallery - hay thường được gọi là "Nhà thờ của những chú hề" - nằm bên trong khuôn viên nhà thờ Trinity ở khu Đông London nước Anh. Bảo tàng nhắc nhở du khách về Joseph Grimaldi, người bảo hộ nghề diễn hề tại nước Anh, và thậm chí có ít nhất di hài một diễn viên hề nằm trong sân trước nhà thờ.

Một số căn phòng ở phía sau nhà thờ được sử dụng để lưu giữ nhiều các vật dụng khác nhau liên quan tới nghệ thuật diễn hề, bao gồm: trang phục, phụ kiện, đồ trang trí trong gánh xiếc cũng như hàng loạt hình ảnh về nghề này. Mattie Faint là thành viên của Clowns International - tổ chức của những diễn viên hề quốc tế đặt trụ sở tại Anh - và từng thủ diễn vai hề trong suốt 46 năm qua. Faint từng có dịp diện kiến Nữ hoàng Anh 2 lần trong sự nghiệp của mình. Faint sẵn sàng chia sẻ với du khách đến tham quan nhà bảo tàng Clowns' Gallery về nghề diễn hề và lịch sử của những quả trứng hề.

Mattie Faint.

Quả trứng vẽ mặt hề xuất hiện lần đầu tiên vào năm 1946, khi nhà hóa học Stan Bult bất ngờ có thú vui vẽ mặt chú hề diễn trong một gánh xiếc nổi tiếng lên một quả trứng. Dần dần, thú này của Bult không dừng lại và ông cứ tiếp tục vẽ mặt nhiều nghệ sĩ hề danh tiếng cho đến tận khi qua đời vào năm 1966.

"Kho sáng tạo" của Stan Bult gồm khoảng 200 quả trứng. Tuy nhiên, chỉ lưu giữ 40 quả trứng trong số đó và số còn lại vẫn bị thất lạc. Giả thuyết được quan tâm nhiều nhất là số trứng thất lạc đã rơi vào tay một nhà sưu tập nào đó vào khoảng giữa thập niên 1960 và rất có thể chúng đã bị vứt bỏ hoặc tiêu hủy. Năm 1987, Mattie Faint hợp tác với một số lãnh đạo của tổ chức Clowns International phục hồi lại việc tô trứng.

Từ đó, cả 3 nghệ sĩ là Janet Webb, Kate Stone và Debbie Smith bắt đầu vẽ hình lên vỏ trứng để tưởng nhớ các thành viên của Clowns International. Hiện nay, bộ sưu tập đã lên đến 200 quả và được trưng bày bên trong khu công viên du lịch chủ đề Wookey Hole - một điểm đến du lịch hết sức thú vị tọa lạc ở Somerset - nhưng phần lớn số trứng được lưu giữ ở nhà thờ Trinity.

Folkestone - thị trấn ven biển gần vách đá vôi dựng đứng Dover - chính là nơi nữ nghệ sĩ Debbie Smith vẽ hình lên vỏ những quả trứng mà về sau được đưa vào bộ sưu tập Wookey Hole. Debbie Smith trở thành nghệ nhân vẽ trứng cho Clowns International từ năm 2010. Tuy được đánh giá là một công việc cao cả nhưng nó không mang lại sự giàu có cho Debbie Smith. Bà mất công sức nhiều ngày liền để hoàn thành công việc, nhưng chỉ nhận được thù lao nhỏ nhoi khoảng 15 bảng Anh (20 USD) cho mỗi quả trứng.

Những quả trứng mặt hề được trưng bày trong công viên Wookey Hole.

Mặc dù vậy, thành quả nghệ thuật của Debbie Smith luôn được giới lãnh đạo của Clowns International đánh giá cao bởi vì không chỉ dừng lại ở việc phản ánh chi tiết mỗi chú hề mà nữ nghệ sĩ còn thêm thắt một số chi tiết khác về trang phục của hề như là: cổ áo, cà vạt, mũ, theo mẫu khách hàng cung cấp.

Debbie Smith cũng không  ngần ngại thừa nhận rằng không phải anh hề nào được vẽ mặt lên trứng cũng đều thành công. Clowns International loại bỏ những người cố dùng tên mà các thành viên của câu lạc bộ đang dùng hoặc liên quan đến những chú hề nổi tiếng. Chỉ những người đang hành nghề và đã có được tiếng tăm mới được kết nạp làm thành viên. Những người mới hành nghề, trẻ em và những người không biểu diễn không được ưu tiên.

Tiếp theo là Bournemouth, nơi làm việc của Chris Stone -  người hãnh diện tự nhận mình là một người "nhập vai" chứ không phải một anh hề. Giống như Stan Bult, Stone chạy trốn khỏi công việc buồn chán bằng cách tham gia tổ chức những người đóng vai hề quốc tế. Vào khoảng cuối thập niên 1980, Chris cùng với Faint và một số người khác đã giúp phục hồi việc vẽ hình lên vỏ trứng.

Điểm cuối cùng mà du khách có thể tìm đến là Wookey Hole. Những quả trứng là một trong vô vàn thứ thu hút ở công viên vui chơi - chúng được đặt trong một căn phòng dành riêng cho lịch sử của nghệ thuật diễn hề. Tổng cộng 250 quả trứng được đặt trong 2 cái rương to dưới sự ủy nhiệm của tổ chức Clowns International.

An An (tổng hợp)
.
.