Đôi điều kỳ lạ của loài khuyển

Chủ Nhật, 29/01/2006, 16:57
Đừng nghĩ rằng những chú khuyển đơn giản chỉ là con vật trông giữ nhà, hãy xem những thành tích mà một số chú khuyển đã đạt được. Đây chỉ là một số trong nhiều chú khuyển thôi đấy nhé!

Cuộc thi về sức dẻo dai của loài khuyển

Ngoài những cuộc thi nổi tiếng với chó chạy đường ngắn và dài được tổ chức     thường niên ở thị trấn Ahecoridz (tiểu bang Alaska, Mỹ), nơi có trụ sở của Club Sanbernar – quy tụ những người yêu quý loài vật 4 chân này, người ta còn tổ chức về khả năng mang tải hàng của chó nữa. Hàng được chất trên một cái xe trượt tuyết. Con chó giành được thắng lợi, là con chó trong thời gian ngắn nhất có thể kéo lượng hàng nặng nhất và đi được quãng đường dài nhất. Số chó tham dự được chia theo thứ hạng cân, tùy trọng lượng cơ thể: hạng nhẹ, hạng trung và hạng nặng.

Trong cuộc đua đầu năm nay, chức vô địch hạng nhẹ thuộc về chú khuyển kéo được lượng hàng nặng 830 kg; hạng trung – 998 kg; còn hạng nặng thì... trên 1 tấn! Nhưng các kỷ lục trên chẳng thấm tháp gì so với thành tích của con cẩu mang tên Susitna nổi tiếng, từng đoạt danh hiệu quán quân nhiều lần trong các cuộc đua tương tự của hai thập niên trước. Nó có thể kéo số hàng nặng 2.358 kg đi được hơn 7m trong thời gian 7 giây đồng hồ.

Con khuyển đẹp nhất

Tại cuộc thi “Chó đẹp” lần thứ 25 vừa được tổ chức ở thành phố Orpengto (Anh), con cẩu xù lông dài có tên “Charly” thuộc sở hữu của chị Margaret Johnson người Manchester City, đã được cả 12 vị trong ban giám khảo đồng thanh chấm giải nhất, cùng phần thưởng là 5.000 bảng Anh. Được biết có gần 300 đại diện cho mọi giống khuyển từ khắp Vương quốc Anh và Bắc Ireland đã đổ về tham dự cuộc thi hấp dẫn này.

Sự trung thành hy hữu

Piomy, một con chó nuôi tại gia thuộc giống bình thường, mất tích cách đây 3 năm (người ta đã khẳng định chắc chắn là chú bị đánh cắp), bỗng đột ngột trở về nhà chủ cũ ở làng Sen Jame gần thành phố Po (nước Pháp). Sự trở về của chú chó được tiếp đón nồng nhiệt, hân hoan nhất là bọn trẻ. Giới chuyên viên khuyển học vẫn chưa giải thích được sự kiện hy hữu này.

Chú khuyển nổi danh khắp châu Âu

Chú chó Victory tinh khôn cùng chủ nhân trong một phiên tuần đêm.

Hơn một thập niên qua, chú chó Berger nghiệp vụ có biệt hiệu “Victory” (Chiến thắng) của Sở Cảnh sát Manhaimn được cấp giấy phép lái xe chuyên dụng. Đây là trường hợp độc nhất vô nhị đối với sinh vật khác ngoài con người tại nước Đức nói riêng, cũng như ở châu Âu nói chung.

Trong các cuộc triển lãm chuyên ngành hàng năm của cảnh sát, Victory luôn là “siêu sao số 1”, bởi các màn trình diễn về lái xe truy bắt tội phạm (người đóng vai “can phạm” chính là viên cảnh khuyển – chủ nhân của Victory). Giấy phép lái xe của Victory có giá trị đến hết đời. Nó chỉ bị thu bằng nếu như lái xe quá tốc độ cho phép, hay trong trạng thái say xỉn... nhưng những điều này chưa bao giờ xảy ra trong suốt hơn 10 năm qua

Trần Hồng (Theo Reuters)
.
.