Đội quân nữ chiến binh bằng đất nung

Thứ Sáu, 30/03/2007, 08:30

Đoàn quân nữ do bà Heyerdahl "sinh" ra này gần giống với những đồng đội nam của thời nhà Tần, nhưng họ có những điểm khác biệt, đó là có những phụ nữ mang thai, kêu khóc, hoặc bị tùng xẻo.

Cách đây khoảng 2.000 năm, Hoàng đế Tần Thủy Hoàng từng ra lệnh làm một đội quân bằng đất nung và nhờ đó mà ngày nay thế giới có thể nhận thức được sức mạnh quân đội của nhà Tần.

Những bức tượng này đã tạo ngẫu hứng cho bà Marian Heyerdahl, một chuyên gia đồ gốm Nauy, tạo nên một đội nữ binh để truyền bá một thông điệp hoàn toàn khác với ý nghĩa về sức mạnh của nam giới.

Vào đầu tháng 3 vừa qua, bà Heyerdahl đã mở một cuộc triển lãm tại thủ đô Bắc Kinh. Những nữ quân nhân mà bà nặn nên có cùng tầm vóc với những binh sĩ của Tần Thủy Hoàng từng được nung tại lò gốm ở thành phố Tây An.

Tuy đoàn quân nữ này gần giống với những đồng đội nam của thời nhà Tần, nhưng họ có những điểm khác biệt, đó là có những phụ nữ mang thai, kêu khóc, hoặc bị tùng xẻo. Trong khi những bức tượng nguyên thủy của nhà Tần được để nguyên màu đất nung, thì những bức tượng của bà Heyerdahl lại được sơn bằng những màu khác nhau để diễn tả cảm xúc của những phụ nữ, qua đó màu đen là biểu tượng của sự chết chóc, màu đỏ là sự khổ cực và màu trắng là sự thanh khiết.

Bà Marian Heyerdahl nói rằng bà nặn ra những bức tượng này là để diễn tả sự thống khổ của phụ nữ trong thời chiến, mà hầu như lịch sử đã không mô tả đầy đủ.

Không những chỉ tạo ngẫu hứng từ những bức tượng thời nhà Tần, bà Heyerdahl còn tạo ra những bức tượng mới hơn như hình ảnh một phụ nữ đẩy một đứa con thơ trên chiếc xe của trẻ em trong thời nhà Hán, để nói lên thời bình của nhà Hán sau khi nhà Tần cáo chung, mang lại nguồn hy vọng cho các thế hệ kế tiếp.

Nhờ kỹ thuật pha chế chất liệu tối tân hiện nay, bà Heyerdahl đã có thể làm ra những bức tượng mô tả vai trò của phụ nữ trong chiến tranh, trong đó có cả các nạn nhân bị tra khảo, bị giết chết bởi những tên đánh bom cảm tử và bị phanh thây vì chiến tranh sinh học.

Theo dự trù, cuộc triển lãm này sẽ được tổ chức ở Hàn Quốc và bà Heyerdahl hy vọng có thể giới thiệu tác phẩm của bà đến các nước khác

Giang Khuê (theo China Today)
.
.