Đồng hồ cực kỳ chính xác

Thứ Ba, 20/12/2016, 08:00
Trong ảnh là mô hình phóng to của một thiết bị đo thời gian siêu chính xác, do các nhà khoa học thuộc Khoa Vật lý của Trường Đại học New South Wales (UNSW) ở Australia vừa chế tạo thành công, sau quá trình tập trung nghiên cứu kéo dài hàng chục năm ròng.

Đó là chiếc đồng hồ nguyên tử có độ dung sai gần bằng, hay ít hơn 1 giây đồng hồ trong suốt 14 tỉ năm thời gian, chính xác gấp 100 lần so với chiếc đồng hồ nguyên tử tân kỳ nhất hiện nay đang hiện hữu trong một phòng thí nghiệm ở Mỹ.

Độ chính xác phi thường dựa theo nguyên lý tính vòng quay của các neutron xung quanh hạt nhân nguyên tử của nó. Cấu tạo hạt nhân nguyên tử bao gồm các hạt neutron và hạt proton, trong đó số neutron xác định các đồng vị của một nguyên tố. Còn độ dung sai với 19 chữ số thập phân nói trên căn cứ vào tính chất đồng vị này.

"Thiết bị đo thời gian siêu nhạy được chế tạo thành công, đã tạo điều kiện giúp các nhà khoa học kiểm tra lý thuyết vật lý cơ bản với độ chính xác chưa từng có, cũng như là một công cụ vô giá để nghiên cứu vật lý ứng dụng và vật lý lượng tử - Giáo sư Victor Flambaum, Trưởng nhóm nghiên cứu cho biết - Ở đây đồng thời cũng xuất hiện một sự trùng hợp thú vị, vì xấp xỉ 14 tỉ năm chính là độ tuổi của vũ trụ".

Q.Long (theo Physical Review Letters)
.
.