Đức: Cướp hàng trên xe tải hệt như phim

Thứ Tư, 13/08/2014, 23:15

Bộ Nội vụ Cộng hòa Liên bang Đức vừa ra thông báo khẩn, khuyến cáo giới tài xế và chủ hàng phải hết sức cảnh giác trước thủ đoạn mới của bọn tội phạm, nhất là khi vận chuyển hàng hóa trên các tuyến cao tốc đường dài.

Theo báo cáo của Cảnh sát bang North Rhine-Westphalia, cũng là bang đông dân nhất ở Đức với hơn 17,5 triệu dân, kể từ tháng 11/2013 tới nay, trên địa bàn bang đã xảy ra 46 vụ trộm cắp hàng hóa khi xe tải đang chạy, cho dù các nhà điều tra tích cực truy lùng nhưng vẫn chưa phát hiện thủ phạm nào.

Giới chuyên gia hình sự học gọi dạng tội phạm mới bằng thuật ngữ "Truck robbery" (cướp xe tải), dựa theo các bộ phim về những vụ cướp táo tợn như phim ảnh.

Kịch bản quen thuộc là vào ban đêm, khi phát hiện một chiếc xe tải nào đấy, thường là loại xe có mui thùng kín mít chở hàng hóa đắt tiền, nhóm tội phạm "Truck robbery" liền bám theo. Chúng đi trên 3 chiếc ôtô, chiếc đầu vượt lên trước xe chở hàng có nhiệm vụ khống chế tốc độ của "con mồi"; chiếc thứ 2 chạy song song bên cạnh xe tải khiến "con mồi" không thể tách làn vượt qua chiếc xe đầu; chiếc còn lại tắt đèn bám chặt phía sau để tài xế xe tải không phát hiện ra. Chiếc cuối cùng là kiểu xe bán tải mui trần, được mở ra với khoảng cách đủ rộng để bọn tội phạm chui qua tiếp cận với "con mồi".

Chỉ trong tích tắc mọi kiểu khóa thùng hàng dù phức tạp đến đâu cũng bị nhóm "Truck robbery" vô hiệu hóa. Rồi chúng ung dung lọt vào bên trong khoắng sạch mọi thứ chuyển qua chiếc xe bán tải, hoặc ném "chiến lợi phẩm" xuống đường, sẽ có những xe khác đến thu nhặt.

Quá trình toán cướp đột nhập ăn hàng chỉ diễn ra trong vòng vài phút đồng hồ. Hàng hóa mà bọn chúng nhắm tới thường là điện thoại di động, máy tính bảng, laptop, hoặc những thiết bị điện tử đắt tiền khác. Không loại trừ chúng có nội gián, thông báo kịp thời chủng loại hàng hóa và lịch trình vận chuyển từ các tổng kho lớn.

Theo các chuyên gia hình sự bang North Rhine-Westphalia, thì thủ phạm là những băng cướp cạn chuyên nghiệp hết sức manh động, sẵn sàng liều chết chống trả một khi bị phát hiện. Có thể chúng là những nhóm tội phạm khét tiếng có xuất xứ từ Đông Âu, lẫn vào dòng người được tự do đi lại kiếm việc làm trong khuôn khổ Hiệp ước Schengen

Kim Dung (theo Deutsche Welle)
.
.