Đức Giáo hoàng từ chối sử dụng xe bọc thép chống đạn

Thứ Hai, 09/06/2014, 16:45

Trong chuyến công du vùng Trung Đông sắp tới, đức Giáo hoàng Francis sẽ không áp dụng biện pháp an toàn như những người tiền nhiệm là di chuyển bằng xe bọc thép chống đạn, cốt đề phòng những hành động quá khích tiềm ẩn từ đám đông cuồng nhiệt.

Cụ thể theo lời Hồng y Federico Lombardi, thư ký báo chí Tòa thánh Vatican kiêm người phát ngôn của Giáo hoàng, thì từ ngày 24 đến 26/5 tới đây Giáo hoàng Francis sẽ lần lượt đến thăm các địa danh thuộc vùng “đất thánh” ở  Trung Đông là Vương quốc Jordan, vùng lãnh thổ Palestine và Nhà nước Israel.

“Đại diện lực lượng an ninh của các địa phương nói trên đã nêu phương án bảo vệ đức Giáo hoàng, trong đó có hình thức di chuyển bằng xe bọc thép chống đạn, nhưng người đứng đầu Tòa thánh đã từ chối lời đề nghị này, yêu cầu cung cấp kiểu xe thông dụng bình thường để dễ bề tiếp xúc với giáo dân”, phát ngôn viên F. Lombardi cho biết.

Sau sự kiện ám sát Giáo hoàng John Paul II (1920-2005) ngay trên Quảng trường Thánh Peter ở Vatican vào tháng 5/1981, các giáo hoàng thường di chuyển bằng xe bọc thép lắp kính chống đạn. Riêng với vùng “lò lửa” Trung Đông, các nguyên thủ quốc gia nước ngoài mỗi khi đến đây đều sử dụng xe bọc thép vì lý do an ninh.

Trong chuyến thăm Brazil gần đây, Giáo hoàng Francis đã tự lái chiếc xe hiệu Fiat đến các vùng ngoại ô thành phố Rio de Janeiro, nơi từng được mệnh danh là “hang ổ tội phạm” của nước này mà không hề hấn gì

Kim Dung (theo La Stampa)
.
.