Đức: Hơn ¼ dân số không có nguồn gốc bản địa

Thứ Ba, 17/09/2019, 17:25
Văn phòng Thống kê Đức (SB) trực thuộc Bộ Nội vụ Liên bang, với trụ sở đặt tại thành phố Wiesbaden, thủ phủ bang Hessen vừa công bố số liệu cho thấy, hiện thời có 21,6 triệu người ngoại quốc đang sinh sống tại nước này, chiếm hơn 25% số dân chủ yếu là người di cư do hệ quả từ lịch sử để lại.

Đồng thời SB cũng cho biết căn cứ để xác định một người sở hữu "lý lịch di cư", nếu đương sự có cha hoặc mẹ khi sinh mang hộ chiếu nước ngoài. Cụ thể hơn, "sau Thế chiến II hàng triệu công nhân từ Thổ Nhĩ Kỳ và nhiều quốc gia khác đã tới Đức giúp xây dựng lại đất nước, nhiều người trong số họ không trở về quê hương bản quán, mà còn đem cả gia đình sang Đức đoàn tụ. 

Rồi họ lần lượt sinh ra các thế hệ kế tiếp và mặc nhiên có quyền trở thành công dân Đức. Ngoài ra trong các thập niên gần đây, trung bình mỗi năm có hơn 1 triệu người từ châu Phi, Trung Đông và châu Á đã đổ đến Đức, với lý do chủ chốt là về kinh tế thay vì tìm nơi ẩn náu tạm thời khỏi chiến tranh và xung đột", người phát ngôn SB giải thích.

Q.Phú (theo AP)
.
.