Đức: Tầng lớp giàu có phải đóng thuế đoàn kết

Thứ Ba, 10/12/2019, 18:46
Nghị định mới sẽ miễn thuế Đoàn kết cho 90% công dân Đức, chỉ 10% còn lại là tầng lớp có thu nhập cao vẫn tiếp tục đóng...

Người bên phải trong ảnh là đương kim Thủ tướng Đức Angela Merkel đang bày tỏ niềm vui với Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Tài chính Olaf Scholz, sau khi dự thảo Nghị định bãi bỏ sắc thuế Đoàn kết với đại bộ phận dân chúng, chỉ áp dụng loại thuế này với những người có thu nhập cao do Chính phủ đệ trình, vừa được Bundestag (Quốc hội Đức) bỏ phiếu chấp thuận và chính thức có hiệu lực kể từ đầu năm 2021.

Sắc thuế Đoàn kết được thực hiện vào đầu thập niên 90 thế kỷ trước sau khi nước Đức tái thống nhất, nhằm trợ giúp nền kinh tế phía Đông khỏi tụt hậu so với phần phía Tây của đất nước. Theo đó tất cả mọi công dân Đức đều phải đóng loại thuế này, với tỷ lệ trung bình là 5,5% mức thu nhập cá nhân thường niên.

Nghị định mới sẽ miễn thuế Đoàn kết cho 90% công dân Đức, chỉ 10% còn lại là tầng lớp có thu nhập cao vẫn tiếp tục đóng, trong đó 6,5% những người có thu nhập cao sẽ được giảm tỷ lệ đóng thuế Đoàn kết theo từng thời gian tương ứng, còn 3,5% những người có thu nhập cực cao phải đóng đầy đủ sắc thuế này.

"Hiện thời thuế Đoàn kết thu được hàng năm là 18,9 tỉ euro, đến năm 2021 theo Nghị định mới sẽ giảm đi 10,9 tỉ euro còn 8 tỉ euro", Bộ trưởng O. Scholz cho biết.

X.Hiếu (theo DPA)
.
.