Đường ống dẫn bia đầu tiên trên thế giới

Thứ Tư, 08/10/2014, 14:40

Nhà máy De Halve Maan, một cơ sở sản xuất bia tồn tại hơn 5 thế kỷ giữa trung tâm thành phố Bruges, Bỉ, nổi danh qua biệt hiệu “Venice của phương Bắc” được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hiệp Quốc công nhận là Di sản Văn hóa Thế giới từ năm 2000.

Do mặt bằng sản xuất quá chật hẹp, nên các mẻ bia thành phẩm sau khi ra lò thường phải chở bằng xe tải đến cơ sở đóng chai trước khi đưa đi tiêu thụ. Trung bình hàng năm có khoảng 500 lượt xe bồn hạng nặng, với dung tích cả chục mét khối đi từ Nhà máy De Halve Maan đến nơi đóng chai. Quãng đường dài 3km này phải đi qua khu trung tâm Bruges, với những tòa nhà có từ thời trung cổ cùng kiến trúc Gothic đặc trưng hàng trăm năm tuổi cần phải được bảo tồn.

Để tránh gây tổn hại cho các con phố cổ kính, Tòa thị chính  Bruges đã chấp thuận việc xây dựng đường ống dẫn bia, chạy ngầm song song với hệ thống cấp nước của thành phố.

Ông Xavier Vane, Tổng giám đốc Nhà máy bia De Halve Maan cho biết, việc xây dựng đường ống sẽ được khởi công vào đầu năm 2015. “Tính ra trung bình hàng năm có hơn 4 triệu lít bia sẽ được bơm qua hệ thống đến cơ sở đóng chai, góp phần giảm đến 85% lượng xe bồn lưu thông trên đường”

Q.Long (theo DPA)
.
.