Gần 6 triệu người bị rắn cắn mỗi năm

Thứ Sáu, 28/12/2018, 11:05
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) với trụ sở đặt tại thành phố Geneva (Thụy Sĩ) vừa ra thông cáo cho biết, trung bình hàng năm có gần 6 triệu người bị rắn cắn trên cả 5 châu lục của địa cầu, trong đó có từ 20.000 đến 125.000 người thiệt mạng, 400.000 người khác buộc phải cắt bỏ một phần cơ thể do nhiễm nọc độc, như trong ảnh cho thấy biểu đồ mô tả tác hại từ nọc rắn đối với cơ thể con người.

Theo Giáo sư Thần kinh học Enrico Alleva, vị chuyên viên cao cấp thuộc Học viện Bảo vệ sức khỏe quốc gia Italy, hiện trên thế giới có tới 3.000 loài rắn khác nhau, trong đó khoảng 600 loài thường tiết nọc độc mỗi khi tấn công các sinh vật khác. Những vùng tồn tại nhiều rắn độc nhất là ở châu Á, châu Phi và khu vực Mỹ Latin, nhất là những nơi có khí hậu nhiệt đới nóng ẩm quanh năm phù hợp với điều kiện sinh sống của chúng.

Người dân ở các khu vực này cần được hướng dẫn cách phòng tránh bị rắn cắn, cũng như phải làm gì khi bị nhiễm nọc độc.

Nguy cơ tử vong của nạn nhân phụ thuộc trước hết vào thời gian kể từ lúc bị rắn cắn đến khi được sơ cứu; thứ đến là nhiệt độ môi trường xung quanh khiến nọc độc dễ lan truyền; cuối cùng là bị cắn khi rắn chủ động tấn công hay chỉ thuần túy tự vệ - tương ứng với lượng nọc tiết ra.

K.Dung (theo The Lancet)
.
.