Giảm ách tắc giao thông bằng vận tải đường ống

Thứ Sáu, 02/02/2007, 11:00
Tại một số nước phát triển, các nhà nghiên cứu đang tìm các giải pháp mới về cải tạo hệ thống giao thông. Giáo sư Dietrich Stein và các cộng sự thuộc Trường đại học Bochum, Đức chủ trương trong tương lai sẽ thực hiện vận chuyển ngầm các lô hàng hóa ở các khu công nghiệp tập trung thông qua một hệ thống đường ống.

Mỗi một chuyến hàng được đưa lên hai khoang và được vận chuyển trong đường ống có đường kính rộng 1,6m. Các khoang chở hàng chạy trên đường sắt do động cơ điện kéo với tốc độ 36 km/giờ.

Nhiều chuyến hàng được vận chuyển cùng lúc với khoảng cách 2m và do radar theo dõi. Ưu điểm lớn nhất của việc vận chuyển bằng đường ống là diễn ra hoàn toàn trong lòng đất, ngay phía dưới hệ thống giao thông công cộng. Với kỹ thuật đẩy trong đường ống ngầm hiện nay, người ta có thể tạo được một đường ống chạy ngang trong lòng đất có chiều dài tới 2km. Tại thành phố Bochum đã xây dựng thành công một mô hình vận chuyển trên hệ thống đường ray dài 160m.

Tàu hỏa chạy trên đường cao tốc

Tàu hoả chạy trên đường cao tốc.

Ý tưởng của dự án này là thực hiện vận chuyển hành khách và hàng hóa thông qua một hệ thống trụ bêtông thép dọc theo tuyến đường ôtô cao tốc. Các trụ này nằm ở giữa hai tuyến đường. Bản thân tàu chở hàng hoặc hành khách chạy trên đường ray do các trụ bêtông đỡ. Bằng cách này có thể chỉ cần một hệ thống trụ bêtông đỡ hai hệ thống đường ray để tàu có thể chạy hai chiều.

Bộ Nghiên cứu Liên bang Đức đã tỏ ra quan tâm đến ý tưởng độc đáo này và đã chấp nhận thử nghiệm tại một số nhà ga. Có hai phương án đang được xem xét, một là lắp trên tàu động cơ hoặc dùng hệ thống trục lăn thông thường. Tốc độ vận hành có thể đạt 200 km/giờ

V.P. (theo Tấm gương)
.
.