CEO Apple hiến toàn bộ tài sản làm việc thiện

Thứ Tư, 15/07/2015, 21:30
Trong buổi trả lời phỏng vấn phóng viên tạp chí Mỹ Fortune vào ngày 8/7 vừa qua, ông Tim Cook, Giám đốc điều hành (CEO) Công ty Công nghệ đa quốc gia khổng lồ Apple Inc. cho biết, đã quyết định sẽ hiến tặng toàn bộ tài sản của mình vì mục đích từ thiện.

Theo đó CEO Tim Cook đã lên kế hoạch cụ thể, lần lượt phân bổ tài sản đang sở hữu cho các quỹ từ thiện khác nhau "nhằm tương trợ đồng loại để chống lại sự lây lan của căn bệnh thế kỷ AIDS, cũng như cho các mục đích liên quan đến việc bảo vệ nhân quyền và cải cách hệ thống nhập cư ở Mỹ", như nguyên văn lời ông.

Hơn 3 năm trước, Tim Cook đã hiến tặng 50 triệu USD cho các công trình nghiên cứu của bệnh viện đa khoa thuộc Trường đại học Stanford ở tiểu bang California. Đến đầu năm 2013, ông cũng tặng 50 triệu USD cho Quỹ từ thiện quốc tế Product Red, một tổ chức quy mô toàn cầu nhằm chống lại các căn bệnh truyền nhiễm như AIDS, lao phổi và sốt rét.

CEO Tim Cook.

"Tôi hình dung hành động của mình giống như việc ném một hòn đá xuống mặt hồ, với các vòng tròn lan tỏa chính là mục đích thiện nguyện tôi đang nhắm tới", Tim Cook giãi bày, đồng thời tiết lộ thực ra sẽ không tặng hết tài sản hiện có, mà trích một phần trong đó để lo cho đứa cháu trai mới lên 10 tuổi ăn học đến lúc trưởng thành: "Đó là người thân duy nhất còn lại của tôi, bởi cha mẹ cháu đã qua đời sau một vụ tai nạn giao thông. Vì lương tâm và trách nhiệm nên tôi cần phải lo chu toàn cho cháu".

Tim Cook được chọn làm CEO của Hãng Apple Inc. vào cuối tháng 8/2011, thay thế người tiền nhiệm Steve Jobs (1955-2011) cũng là người đồng sáng lập kiêm Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Apple Inc. Tim Cook là một trong những CEO được trả lương cao nhất thế giới, với 9,22 triệu USD/năm. Theo tạp chí Mỹ Forbes, tài sản ước tính của ông Tim Cook ở thời điểm cuối tháng 3/2015 là 785 triệu USD. Còn theo bảng xếp hạng do tạp chí kinh doanh Fortune công bố Apple là công ty công nghệ lớn nhất thế giới với tổng tài sản trị giá 111,5 tỉ USD.

Ngoài công việc điều hành tại Hãng Apple Inc., nhà quản lý kỳ cựu Tim Cook còn đảm nhiệm nhiều chức vụ then chốt khác như thành viên Hội đồng quản trị của Công ty Trang thiết bị thể thao Nike, thành viên Ban Giám đốc Quỹ Bóng bầu dục quốc gia Mỹ (NFF)...

Quang Phú (tổng hợp)
.
.