Hà Lan: Cấm mặc trang phục che kín toàn thân

Thứ Sáu, 16/08/2019, 22:23
Sau quá trình tranh luận dai dẳng kéo dài gần 1,5 thập niên, cuối cùng Nghị viện Vương quốc Hà Lan đã bỏ phiếu chấp thuận điều luật cấm mặc trang phục che kín toàn thân ở nơi công cộng, vì lý do an ninh cũng như giữ gìn mỹ quan đường phố.

Điều luật mới chính thức có hiệu lực trên toàn quốc kể từ đầu tháng 8-2019, theo đó tuyệt đối cấm mặc những kiểu phục sức truyền thống dạng burqa, hay niqab (ảnh) tại những tụ điểm công cộng, như quảng trường, trường học, bệnh viện, văn phòng, công sở, metro, xe buýt…

Ngoài ra các thiết bị che kín khuôn mặt khác như mặt nạ, hay mũ bảo hiểm xe máy khi không sử dụng phương tiện cũng bị cấm.

Bất cứ ai vi phạm đều bị cảnh sát phạt số tiền là 150 euro, nếu tái phạm sẽ tăng gấp 5 lần là 750 euro, đồng thời có thể bị truy tố ra tòa. Tuy nhiên, những người chỉ trích lệnh cấm gọi đây là sự xâm phạm vào quyền tự do tín ngưỡng.

Được biết, chỉ tính riêng trong 10 ngày đầu thực hiện lệnh cấm, đã có 39 trường hợp vi phạm trong đó có 22 phụ nữ mặc burqa hoặc niqab, cùng số tiền phạt tổng cộng là 11.340 euro.

T.Hường (theo AFP)
.
.