Hai lễ hội lớn ở Venice

Thứ Năm, 25/01/2007, 10:00

Bắt đầu từ nửa sau thế kỷ XIII cho đến nay, đua thuyền buồm ở Venice là một lễ hội đặc biệt có nguồn gốc sâu xa trong lịch sử ở Italia, bởi vì quốc gia ven biển này luôn mong muốn có những tay chèo cừ khôi mang gương mặt Tổ quốc của mình.

Đua thuyền buồm ở Venice diễn ra hàng năm vào ngày chủ nhật tuần đầu tiên của tháng 9, bắt đầu bằng một cuộc diễu hành nghi thức dọc theo Kênh Lớn, với các tay chèo  trong những bộ trang phục cổ xưa.

Các cuộc đua quan trọng nhất được diễn ra giữa các đội thuộc các vùng lân cận của TP Venice. Các fan và những người đi theo các con thuyền của từng địa phương cũng là những hình ảnh thú vị đẹp mắt.

Đua thuyền buồm ở Venice cũng là dịp để gợi nhớ lại cuộc tiếp đón linh đình vào thế kỷ XVI, khi Caterina Cornaro, một công dân Venice sau trở thành nữ hoàng đảo Síp, đã trở về quê hương để bàn giao đảo Síp vào tay người Venice.

Sau cuộc đại diễu hành của hạm đội bissone (gồm 8 chiếc thuyền gondola) và hạm đội balotine (gồm 6 chiếc thuyền gondola) được trang trí đẹp mắt tượng trưng cho từng câu lạc bộ chèo thuyền. Cuộc đua bắt đầu diễn ra giữa các đội thanh niên, rồi đến các đội của phụ nữ và cuối cùng là cuộc đua dành cho những chiếc thuyền do 2 người chèo, được đánh dấu và mang màu sắc khác nhau.

Lễ hội hóa trang (carnival)  cũng là sự kiện quan trọng nhất và huy hoàng nhất ở Venice, một sự phối hợp giữa truyền thống, lịch sử và các cảnh tượng huy hoàng trong một thành phố với những đặc điểm độc nhất vô nhị, thu hút hàng ngàn du khách trên thế giới kéo đến  hàng năm.

Năm 2007, lễ hội carnival sẽ được tổ chức từ ngày 9-2 đến ngày 20/2. Lễ hội carnival có nguồn gốc cổ xưa. Đó là cuộc đón chào tiết đông chuyển thành mùa xuân, một thời khắc mà muôn vật hình như được hòa quyện  với nhau, trong đó có cả ảo giác của giai cấp bình dân tưởng như mình được trở thành giai cấp quý tộc, bởi vì ai cũng hóa trang với những chiếc mặt nạ.

Lễ hội carninal chính thức bắt đầu vào năm 1296, khi Viện Nguyên lão ban hành sắc lệnh công nhận lễ hội trước khi bước vào mùa chay.

Sau một thời gian gián đoạn, chính quyền đô thị tự trị đã khôi phục lại lễ hội này vào năm 1980.

Kể từ đó cho đến nay, lễ hội này được tổ chức hàng năm rất thành công, mỗi năm đều  mang một chủ đề khác nhau, được thể hiện qua các quan điểm đa dạng, từ các yếu tố văn hóa cho đến mục đích chính là các cảnh tượng đẹp mắt.

Trong suốt thời gian hai tuần, quảng trường St. Mark, các rạp hát, đường phố và tòa nhà công sở trở thành sàn diễn của các diễn viên, người làm xiếc, vũ công, nhạc sĩ... khiến người ta có cảm giác như trở về thời của thế kỷ XVII.

Những ai muốn thưởng thức hương vị cuộc sống của giới quý tộc có thể đến các tòa lâu đài ở Venice để tham dự các lễ hội hóa trang và gala trang phục. Thành phố trở thành gia đình của các nhà thời trang, nơi mà bạn có thể thuê các bộ trang phục diêm dúa, mái tóc giả và mặt nạ của thời xa xưa.

Cũng như  tại Venice, lễ hội carnival được tổ chức trên đất liền, chẳng hạn như ở vùng Mestre, Treviso và trên sông Brenta, nơi mà bạn có thể tham gia vào các cuộc diễu hành tuyệt đẹp của những chiếc xe ngựa mang biểu tượng phỏng theo các câu chuyện ngụ ngôn - một sự kiện mà bạn chỉ có thể chứng kiến vào tuần lễ cuối của lễ hội

Đỗ Thuý (Theo Wikipedia)
.
.