Hầm đường thủy đầu tiên trên thế giới

Thứ Sáu, 17/03/2017, 22:00
Bộ Hàng hải thuộc Chính phủ Vương quốc Na Uy vừa phê duyệt bản luận chứng kinh tế kỹ thuật, nhằm khởi công xây dựng tuyến đường hầm dành cho các phương tiện vận tải thủy hoàn toàn khép kín đầu tiên trên thế giới.

Hầm đường thủy xuyên qua bán đảo Stadlandet đoạn gần thị trấn Selje, thuộc địa hạt Sogn og Fjordane phía tây Na Uy, nơi tiếp giáp giữa biển Na Uy và biển Bắc hòng rút ngắn hải trình, cũng như bảo đảm an toàn cho tuyến vận tải thủy nhộn nhịp hàng đầu đất nước, được đặt tên chính thức theo Anh ngữ là Stad Ship Tunnel.

Dự án sẽ được khởi công vào đầu năm 2018 tới đây, cùng khoản kinh phí là 2,7 tỉ krone tiền Na Uy (NOK), tương đương 300 triệu euro. Đường hầm Stad Ship Tunnel có chiều dài 1,7km, cao 37m và rộng 26,5m.

Để kiến tạo tuyến hầm đường thủy cần phải đào khoét hơn 3 triệu mét khối đá rắn trong lòng núi. Công việc này kéo dài trong khoảng từ 3-4 năm, trước khi công trình được hoàn thành và đưa vào sử dụng trong năm 2029.

Được biết, vùng nước quanh bán đảo Stadlandet được coi là một trong những khu vực nguy hiểm nhất dọc bờ biển Na Uy, với hơn 100 ngày có bão tố trong năm, kết hợp với các mối nguy rình rập khác như gió mạnh, sóng lớn tạo ra những xoáy nước khổng lồ ẩn hiện giữa dòng hải lưu.

Theo thống kê đã có 33 vụ đắm tàu, khiến nhiều người thiệt mạng từng xảy ra trong khu vực kể từ khi kết thúc Thế chiến II.

Q.Long (theo NRK)
.
.