Hàn Quốc bãi bỏ việc hình sự hóa tội ngoại tình

Thứ Hai, 09/03/2015, 22:45
Trong phiên họp đầu tiên của năm Ất Mùi - 2015, Tòa Hiến pháp Hàn Quốc đã tiến hành thảo luận về các quy định trong quá khứ, nhằm cải cách chấn chỉnh lại cho phù hợp với thời hiện đại, trong đó có Điều luật Bảo vệ các giá trị gia đình truyền thống, được ban hành từ năm 1953.

Với kết quả 7 phiếu thuận và 2 phiếu chống, việc hình sự hóa tội danh ngoại tình xem như đã được xóa bỏ, mà theo điều luật cũ thì tội danh này có thể lĩnh mức án tối đa 2 năm tù giam.

Tuy hành vi ngoại tình là vô đạo đức, nhưng cơ quan tư pháp không thể xâm phạm vào chuyện riêng tư của công dân. Thay vì phạt tù, người phạm tội có thể bị xử phạt hành chính vì vi phạm thuần phong mỹ tục”, ông Han Chul Park, Chánh tòa Hiến pháp quả quyết.

Theo thống kê của Văn phòng Công tố viên trưởng Hàn Quốc, trong vòng 6 năm qua đã có 5.500 công dân bị truy tố về tội ngoại tình. Hiện chỉ có 22 người đang bị giam giữ về tội danh ngoại tình, một phần do nguyên đơn làm đơn bãi nại, đa số còn lại tự thỏa thuận với nhau ngoài khuôn khổ pháp luật.

Q.Phú (theo DPA)
.
.