Hơn 40 năm mưu sinh trong lốt đàn ông

Thứ Năm, 02/04/2015, 10:20
Bà Sisa Abu Daooh, 64 tuổi, cư dân một ngôi làng ở ngoại ô thành phố Luxor, Ai Cập trong suốt 43 năm qua đã phải cải trang thành đàn ông để dễ kiếm việc làm.

Do khi mới sinh cô con gái Houda ở tuổi 21 tuổi, cũng là lúc người chồng vừa qua đời không để lại chút tài sản nào, nên bà Daooh phải tìm kế sinh nhai để tiếp tục cuộc sống và nuôi con. Xã hội Ai Cập vốn hết sức cổ hủ, buộc phụ nữ chỉ ở nhà nội trợ chứ không được ra ngoài làm việc. Do đó, S. Daooh phải cải trang để được nhận vào làm việc trên các công trường xây dựng ở Luxor, cách xa nơi trú ngụ để người quen không thể nhận ra.

Tháng 3 vừa qua, phóng viên Heather Saul của Đài Truyền hình Al Arabiya tình cờ phát hiện ra bà S. Daooh trong một chuyến công tác tới Luxor, khi ông quyết định thâm nhập vào thế giới của những người hành nghề đánh giày nghèo khổ. Bà S. Daooh trong trang phục nam giới đánh giày cho phóng viên Saul đã kể về gia cảnh của mình cho Saul nghe.

“Do người con rể, chồng của Houda thường xuyên đau ốm không thể lao động được, nên một mình tôi phải gánh vác nuôi gia đình 4 người gồm cả đứa cháu ngoại còn ẵm ngửa”, người thợ đánh giày cải trang thổ lộ.

Khi hay tin về bà S. Daooh qua bản tin phát trên kênh Truyền hình Al Arabiya, Ban lãnh đạo nghiệp đoàn Đoàn kết xã hội ở Luxor đã nhất trí trao tặng bà danh hiệu “Người mẹ lý tưởng của năm 2015”.

X.Hiếu (theo The Independent)
.
.