Huyền thoại quần vợt với niềm tin chiến thắng ung thư

Thứ Hai, 10/05/2010, 18:35
Đầu tháng 4/2010, nhà cựu vô địch Grand Slam nổi tiếng Martina Navratilova (người Mỹ gốc Czech, 53 tuổi) tiết lộ cô mắc bệnh ung thư vú và chuẩn bị phải trải qua một số phương pháp điều trị đặc biệt.

Martina Navratilova đã khóc sau khi được các bác sĩ thông báo kết quả xét nghiệm. Nhưng hiện giờ mọi chuyện dường như đã ổn. Bệnh tình của cựu vô địch quần vợt này nằm trong tầm kiểm soát của các bác sĩ. Cô đã được bác sĩ phẫu thuật cắt bỏ khối u và yêu cầu nghỉ dưỡng trước khi trải qua 6 tuần xạ trị vào tháng 5.

... và đoạt cúp.

Navratilova sinh ra tại Prague, Czech, nhưng được mang thêm quốc tịch Mỹ từ năm 1981. Trong sự nghiệp lừng lẫy, cô đã giành 18 danh hiệu vô địch đơn nữ Grand Slam, 9 trong số đó là tại Wimbledon - giải Anh mở rộng. Lần cuối cùng cô tham dự Wimbledon là vào tháng 7/2006, ở nội dung đánh đôi. Hiện giờ cô vẫn chơi tennis, hockey và tham gia một số cuộc thi ba môn phối hợp không chuyên.

Một ngày trung tuần tháng 4, phóng viên Hãng tin BBC gặp cô ghé thăm một sàn đấu... võ đài. Tay đeo găng và chân đi trần, cô leo qua những sợi dây thừng vào võ đài với sự tự tin của một tay chơi thể thao chuyên nghiệp. Cô cho biết đã tìm được cảm giác sảng khoái với môn thể thao này.

Martina Navratilova trên võ đài quyền Anh của Học viện Fight for Peace.

Nơi đó là Học viện Fight for Peace - một dự án nằm ở phía đông London (Anh), theo đó giới trẻ được khích lệ trút những cơn giận dữ và tâm trạng tuyệt vọng của mình vào quyền Anh và các môn thể thao thể hiện sức mạnh khác. Đối mặt với cuộc chiến ung thư của chính mình, cô gọi nó là "cuộc chiến khủng bố cá nhân", từng ngày từng giờ phải dùng chính sức lực của mình để chiến đấu với nó

Phương Nguyên (tổng hợp)
.
.