Ly hôn siêu tốc ở Hy Lạp

Thứ Năm, 04/01/2018, 15:57
Bộ Tư pháp Cộng hòa Hy Lạp vừa ban hành bổ sung điều luật, cho phép các cặp vợ chồng muốn chia tay chỉ cần công chứng xác nhận vào đơn ly dị là được, rút ngắn đáng kể khoảng thời gian chờ đợi như lâu nay. Điều luật mới chính thức có hiệu lực kể từ 0 giờ ngày 1-1-2018.

Thực tế cho thấy vấn nạn ly hôn "bùng nổ" trong xã hội Hy Lạp suốt cả thập niên qua, khiến lịch trình làm việc của các tòa án dân sự trở nên quá tải, buộc các đương sự liên quan phải chờ đợi rất lâu mới đến lượt. Thông thường theo luật định các vụ ly hôn cần trải qua tối thiểu 2 phiên tòa hòa giải, trước khi có phán quyết cuối cùng.

Nhưng kết quả hầu hết các đương sự đều không có mặt tại tòa kể từ phiên hòa giải lần 2 trở đi, rốt cục tòa phải ra quyết định ly hôn vắng mặt. Điều luật mới đã khắc phục được tình trạng này, cho phép các cặp vợ chồng muốn bỏ nhau chỉ cần công chứng viên xác nhận chữ ký của 2 người trong đơn ly hôn là đủ.

Thậm chí các đương sự không cần đến nơi công chứng, mà ủy quyền cho luật sư của mình cũng được. Về phần tòa án chỉ tiến hành các thủ tục hậu ly hôn, như phân chia tài sản, chăm sóc nuôi dưỡng con cái…

Đồng thời điều luật mới cũng bổ sung hình phạt đối với cá nhân vi phạm thỏa thuận ly hôn. Ngoài việc bị phạt những khoản tiền bồi thường thích đáng ra, đương sự sẽ đối mặt với án tù giam từ 6 tháng đến 1 năm nếu chây ì không chu cấp cho con cái đang ở tuổi vị thành niên.

Q.Long (theo BTA)
.
.