Israel: Xây dựng hầm trú ẩn cho Thủ tướng

Thứ Sáu, 11/01/2008, 16:00

Nhật báo Yediot Ahoronot của Israel ngày 24/12/2007 đưa tin Chính phủ Israel đang cho xây dựng một căn hầm trú ẩn có khả năng chống vũ khí hạt nhân và hóa học cho Thủ tướng Ehoud Olmert.

Trước thông tin này, Mark Regev, phát ngôn viên của Thủ tướng Nhà nước Do Thái, đã không muốn bình luận nhiều mà chỉ nhấn mạnh rằng việc đảm bảo tính liên tục cho hoạt động của bất kỳ chính phủ nào trong trường hợp khủng hoảng cũng là điều đương nhiên phải làm.

Nhưng theo một số quan chức giấu tên, công việc hiện đang được các cơ quan an ninh Israel thực hiện nhằm đảm bảo an toàn cho người đứng đầu nhà nước thực chất chỉ là trang bị thêm một căn phòng trú ẩn nhỏ có khả năng chống lại đạn rốckét. Phần lớn các tòa nhà ở Israel đều được trang bị loại phòng trú ẩn này.

Một số phòng trong hầm trú ẩn đã được hoàn thành.

Yediot Ahoronot cho biết thêm đây thực chất là việc trùng tu một căn phòng trú ẩn nằm trong tòa nhà đặt văn phòng của Thủ tướng và là nơi họp mặt nội các trong trường hợp bị tấn công.

"Nhân tiện việc trùng tu này, một căn hầm lớn khác nhằm bảo vệ các nhà lãnh đạo Israel trước một cuộc tấn công bằng vũ khí không quy ước đã được khởi công trên một ngọn đồi cách Jerusalem vài chục kilômét. Một đường hầm tối mật được kết nối giữa các văn phòng của Chính phủ Israel với căn hầm trú ẩn trên. Dự kiến đến năm 2011, công trình xây dựng này sẽ được hoàn tất và hầm trú ẩn lớn cho toàn bộ nội các Israel sẽ được đưa vào sử dụng" - Yediot Ahoronot kết luận

Q.H. (theo Yediot Ahoronot)
.
.