Italia: Ngừng lưu hành tiền xu mệnh giá thấp

Thứ Hai, 08/01/2018, 18:28
Tại phiên họp cuối cùng của năm 2017 vừa qua, Ủy ban Tài chính và Ngân sách trực thuộc Nghị viện Cộng hòa Italia đã bỏ phiếu thông qua quy định mới, chính thức ngừng lưu hành các đồng tiền xu có mệnh giá thấp nhất phù hợp với thực trạng kinh tế hiện hữu, có hiệu lực thi hành tức thì kể từ đầu năm 2018.

Theo đề xuất của nghị sĩ Sergio Boccadutri, dân biểu thuộc đảng Dân chủ (PD) đương quyền của Thủ tướng Paolo Gentiloni, thì các đồng xu kim loại có mệnh giá cực thấp là 1 cent (1 euro = 100 cents) và 2 cent vốn không phổ biến trong lưu thông phân phối tiền tệ. Thông thường chúng bị người dân cất trong ngăn kéo ở nhà do sự bất tiện dụng, gây ra sự lãng phí trong việc sản xuất và phát hành loại tiền xu này".

Theo thống kê chưa đầy đủ, kể từ khi đồng euro được đưa vào sử dụng thay thế đồng lira vào năm 2004, ngân sách Italia đã chi hàng triệu euro để sản xuất loại tiền xu làm từ sắt mạ đồng có mệnh giá 1 và 2 cent, chưa kể chi phí phát hành hàng năm vào khoảng 20.000 euro.

Được biết, tại các quốc gia thuộc Liên minh châu Âu (EU) khác như Bỉ, Phần Lan, Hà Lan và Ireland, giá cả thường được làm tròn thành bội số gần nhất là 5 cent, hòng tránh việc sử dụng các mệnh giá nhỏ hơn dễ gây nhầm lẫn xáo trộn khi thanh toán, cho dù các đồng 1 và 2 cent vẫn lưu thông hợp pháp.

Riêng ở Vương quốc Thụy Điển là quốc gia tuy thuộc EU, nhưng không sử dụng đồng euro mà vẫn lưu giữ đồng krona (SEK), thì các tiền xu mệnh giá thấp như 1 ore (1 SEK = 100 ores) và 2 ore đã chính thức dừng lưu hành từ cuối thập niên 90 thế kỷ trước.

Q.Phú (theo Il Sole 24 Ore)
.
.