Italy: Đề xuất cấm hút thuốc khi đang lái xe

Chủ Nhật, 26/05/2019, 12:10
Nhóm chuyên gia hỗn hợp quốc tế, sau một cuộc nghiên cứu sâu rộng vừa đệ trình lên Bộ Nội vụ Italy lời đề nghị, cần ban hành ngay điều luật cấm những người đang điều khiển các phương tiện giao thông có động cơ hút thuốc.

Lý do hút thuốc lá khi đang lái xe là nguyên nhân của nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Thậm chí đó là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra tai nạn.

Người nghiện thuốc thường không tập trung chú ý lúc đang cầm vô lăng, phải đổi hướng nhìn để tìm thuốc và bật lửa, nếu dùng diêm lại càng lơ đãng hơn.

Nếu cục tàn thuốc nóng bỏng rơi vào quần áo tài xế, đương sự buộc phải tìm cách để không cháy lan tới nệm ngồi, khiến người tài xế lúc ấy sẽ lái như "bị bịt mắt".

Còn khi cả điếu thuốc chợt bị rơi (do đường xấu chẳng hạn), bác tài lập tức trở thành một "diễn viên xiếc" thực thụ: một tay giữ vô lăng, còn tay kia cúi mò dưới sàn tìm điếu thuốc vừa rơi. Đây chính là "nấc thang cuối cùng" tiềm ẩn tai nạn trên đường đi, bởi tầm nhìn của người tài xế bị cản trở tối đa.

Đồng thời chúng ta cũng phải lưu ý đến những điều khác, như hút thuốc lá sẽ tác động lên các tế bào thần kinh trong não bộ, làm chậm các phản xạ, kéo dài thời gian xử trí khi có sự cố bất ngờ; thị lực sút giảm… khiến một tài xế nghiện thuốc lá thường phản xạ kém hơn những người không hút thuốc, tạo điều kiện dễ gây tai nạn.

Một vài quốc gia Âu châu đã có phương cách đối phó. Ví như ở Hy Lạp hoặc Ba Lan đã tồn tại điều luật phạt nặng những ai đang lái xe mà hút thuốc. Giới hữu trách tại Vương quốc Anh cũng soạn thảo một thứ luật tương tự, sau khi chính quyền nhận được những báo cáo và phân tích chi tiết của các chuyên gia sành sỏi.

Trần Hồng (theo La Stampa)
.
.