Italy “nới lỏng” quyền tự vệ cá nhân

Thứ Sáu, 05/04/2019, 14:38
Vào ngày 28-3 vừa qua, Nghị viện Cộng hòa Italy đã biểu quyết chấp thuận điều luật bổ sung về quyền tự vệ cá nhân, chính thức có hiệu lực kể từ đầu tháng 4-2019 nhằm ngăn chặn nạn tội phạm đang có chiều hướng gia tăng.

Cụ thể, điều luật mới do đích thân Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Nội vụ Italy Matteo Salvini đệ trình, cho phép chủ nhân có thể sử dụng quyền tự vệ chính đáng chống lại bọn trộm cướp, kể cả việc dùng súng để bảo vệ tài sản của mình.

Đồng thời điều luật mới cũng bãi bỏ việc truy cứu trách nhiệm hình sự đối với các trường hợp, ví như chủ nhà hoặc chủ cửa hàng đã lỡ tay bắn chết kẻ trộm, cũng như không phải bồi thường cho thân nhân kẻ trộm như trước đây.

"Tuy nhiên vũ khí sử dụng phải đăng ký hợp pháp và được cơ quan cảnh sát cấp phép, không được nổ súng khi tội phạm đã bỏ chạy hoặc đã bị khống chế, nhằm ngăn ngừa hành vi lạm dụng vũ khí nóng như văn bản hướng dẫn thi hành luật nêu rõ", Bộ trưởng M. Salvini cho biết.

Ngoài ra điều luật bổ sung cũng tăng hình phạt đối với các hành vi tội phạm, như tự tiện đột nhập vào nhà người khác sẽ tăng từ 1 năm lên 4 năm tù; tội trộm cướp có vũ trang (ảnh) tăng từ 18 tháng lên 6 năm tù…

Được biết theo số liệu của Bộ Nội vụ Italy, trong năm 2018 vừa qua số các vụ án mạng ở nước này đã tăng 16,3% so với năm 2017, còn các vụ cướp có vũ trang tăng 12,3% so với năm 2017.

T.Hồng (theo ANSA)
.
.