Khoảng tối trong làng thể thao Pháp

Thứ Năm, 13/02/2020, 18:14
Lệnh bắt giữ khẩn cấp Said Chabane, Chủ tịch đội bóng Angers vì cáo buộc "tấn công tình dục nghiêm trọng" vừa được cảnh sát Pháp tiến hành. Vụ bê bối mà Chabane vướng vào đã để lộ những khoảng tối trong làng bóng đá Pháp nói riêng và làng thể thao nước này nói chung…


Nhập cư vào Pháp từ Algeria trong đầu những năm 90 ở thế kỷ trước, Said Chabane khá may mắn nhờ công việc kinh doanh thực phẩm thuận lợi đưa lại. Có sẵn kinh nghiệm lại có được vốn liếng tích cóp từ trước, Chabane đã cho mở hãng bán lẻ thịt lợn Cosnelle có trụ sở đặt tại Sartre. 

Cùng với việc mở rộng thị phần của hãng Cosnelle, Chabane đã có màn lấn sân mạnh mẽ sang bóng đá khi trúng cử chiếc ghế chủ tịch của CLB Angers trong năm 2011.

Vào thời điểm đó, Angers vẫn đang thi đấu tại giải hạng Nhì Pháp (Ligue 2). Chung tay với ê-kíp cộng sự trong ban lãnh đạo Angers, doanh nhân 55 tuổi đã có những đóng góp đáng kể trong việc giúp Angers giành quyền thăng hạng lên chơi tại Giải vô địch quốc gia Pháp (Ligue 1). 

Ngoài cương vị chủ tịch đội bóng hiện đứng thứ 14 trên bảng xếp hạng tại giải vô địch quốc gia Pháp mùa này, Chabane còn là thành viên trong ban điều hành các giải đấu chuyên nghiệp tại (LFP).

Ông Said Chabane đang đứng trước nguy cơ tù tội.

Đáng buồn, từ chỗ nhận được sự kính nể từ đông đảo fan, Chabane đã tự đẩy mình vào vòng lao lý bởi scandal tình dục gây chao đảo giải đấu cao nhất ở xứ lục lăng. Theo tờ nhật báo Aujourd'hui en France số ra mới đây, cảnh sát thành phố Angers (Maine-et-Loire) phối hợp với cơ quan công tố tại đây đã tiến hành bắt giữ Chabane, đồng thời lục soát và thu giữ một số tài liệu tại văn phòng làm việc của Chabane tại CLB Angers.

Đã bất ngơ, người ta còn sốc hơn nữa khi biết đích xác nguyên nhân khiến Chủ tịch Angers tra tay vào còng là do "tấn công tình dục nghiêm trọng" với 4 nhân viên tại CLB này trong đó 3 người đã nghỉ việc.

"Cả 4 nhân viên đều ở độ tuổi từ 20 đến 26 tuổi vào thời điểm xảy ra sự vụ. Ngoài một thư ký, ba người còn lại làm việc ở những bộ phận khác nhau tại CLB Angers như chăm sóc khách hàng, tạp vụ…", công tố viên Eric Bouillard thông tin thêm trong cuộc trả lời phỏng vấn trên tờ Aujourd'hui en France - "Do tính chất nghiêm trọng của sự vụ cũng như nhằm bảo vệ các nạn nhân, chúng tôi sẽ tạm thời giữ kín danh tính của từng người". 

Đáng lưu ý, trong số 4 nạn nhân này, người có thời gian làm việc lâu nhất tại Angers cũng 6 năm, còn người có thời gian làm việc ít nhất là 1 năm.

Quá trình điều tra sơ bộ cho thấy, màn tấn công tình dục bắt đầu xảy đến mỗi khi chỉ có một mình nạn nhân với Chabane trong các chuyến công tác, bên lề các cuộc họp hoặc các trận đấu. Cụ thể hơn, một trong những nạn nhân tố cáo Chabane đã tấn công tình dục cô trong mùa giải  2014-2015. Hai người khác vào các mùa 2015-2016 và 2017-2018. Người còn lại bị tấn công vào cuối tháng 11/2019.

Không chỉ giở trò tấn công tại trụ sở CLB Angers, Chabane còn lên kế hoạch tinh vi trong việc đưa nạn nhân ra nước ngoài để dễ bề giở trò thô bỉ. Theo một nạn nhân, Chabane đã ép cô phải đi cùng ông ta tới Madrid (Tây Ban Nha) vào cuối tháng 11/2019 với lý do nghỉ dưỡng nhân dịp kỷ niệm 100 năm thành lập CLB. Hết ngọt nhạt, Chabane lại quay sang o ép trong việc ép buộc nữ nhân viên xinh đẹp tham gia chuyến nghỉ dưỡng. Lo sợ bị mất việc nên nữ nhân viên này đành phải nhắm mắt đưa chân.

Cơn ác mộng bắt đầu xảy đến với nữ nhân viên đáng thương khi bị Chabane dùng vũ lực xâm hại nhiều lần. "Đó không phải là một con người mà là một con quỷ. Tất cả những gì tôi nói ra ở đây không gì khác nhằm vạch trần sự thô bỉ đáng ghê tởm mà Chabane đã gây ra cho tôi trong suốt thời gian qua", nạn nhân uất ức nói. Do quá sốc bởi những gì xảy đến kinh hoàng, nữ nhân viên của CLB Angers đã phải đi điều trị tâm lý để tránh rơi vào trạng thái trầm cảm bế tắc.

Đáp trả lại những lời cáo buộc nhằm vào Chabane, luật sư riêng của doanh nhân 55 tuổi lớn tiếng khẳng định: "Chabane không phải là người bất chấp tất cả để làm những điều hổ thẹn với lương tâm cũng như trái pháp luật. Thân chủ của tôi sẽ hợp tác chặt chẽ với cơ quan điều tra để làm sáng tỏ mọi uẩn khúc cũng như chứng minh sự trong sạch của mình".

Sự vụ xảy đến với Chủ tịch CLB Angers đã khiến nhiều người lo ngại về khoảng tối mà cụ thể ở đây là nạn xâm hại tình dục trong giới thể thao Pháp. Cách đây không lâu, Sarah Abitbol, cựu nữ vận động viên từng 10 lần vô địch Pháp và giành huy chương đồng thế giới môn trượt băng nghệ thuật đã tố cáo bị chính huấn luyện viên Gilles Beyer cưỡng hiếp trong giai đoạn  từ năm 1990 đến năm 1992. Vào thời điểm đó, Sarah đang ở độ tuổi từ 15 đến 17 tuổi.

Tương tự như vậy, một nữ nữ vận động viên trượt băng nghệ thuật khác là Helene Godard đã tố cáo cô bị 3 huấn luyện viên của mình là Didier Gailhaguet, Jean - Roland Racle, Gilles Beyer xâm hại tình dục lúc cô 13, 14 tuổi. Danh sách nạn nhân bị xâm hại còn có cựu vận động viên Anne Bruneteaux. 

Ngoài ra, còn phải kể đến vụ tiền đạo kỳ cựu Karim Benzema từng bị cảnh sát Pháp bắt vì tống tiền đồng đội tại đội tuyển Pháp, Mathieu Valbuena từ vụ Valbuena lộ clip nóng trong năm 2015. Đây rõ ràng là những vết đen nhức nhối của bóng đá Pháp nói riêng và làng thể thao nước này nói chung.

Bảo Quyên
.
.