Kinh doanh trại hè dành riêng cho người lớn

Chủ Nhật, 17/07/2016, 15:00
Vào mỗi mùa hè ở Mỹ, hàng triệu trẻ em nô nức tham gia trại hè. Nhưng, tại sao chỉ có trẻ em được hưởng thú vui này vào những ngày hè? Đó là ý tưởng dẫn đến sự ra đời của Camp No Counselors (CNC) - một trong một số nhỏ những công ty cung cấp dịch vụ tổ chức những trại hè chỉ dành riêng cho người lớn - đặt trụ sở tại Los Angeles.

Ý tưởng nhằm khai thác bản năng trẻ con bên trong người lớn và giúp họ trải nghiệm những hoạt động thú vị như trẻ con. Nhưng, có một khác biệt - uống rượu thoải mái và tổ chức tiệc tùng vào đêm muộn.

CNC được thành lập bởi Adam Tichauer, công dân Canada 33 tuổi và là cựu lãnh đạo một start-up công nghệ đặt trụ sở tại thành phố New York, Mỹ.

Người lớn thoải mái xả stress tại trại hè CNC.

Tichauer bất chợt nảy ra ý tưởng tạo ra môi trường trại hè dành riêng cho người lớn khi anh tổ chức buổi họp mặt cuối tuần với bạn bè cũ vào mùa xuân năm 2013: "Tôi làm việc nhiều vào ban đêm nên cần được vui chơi thoải mái với đám bạn bè cũ. Tôi rất thích những sự kiện có tổ chức như thế và tôi nghĩ tại sao không thuê một trại cuối tuần để cùng vui với bạn bè?". Bạn bè của Adam cũng tán thành ý tưởng về hành trình quay trở lại với ký ức. Adam thuê một trại hè họp mặt tại vùng đất nằm xa New York trong 3 đêm và anh cũng khuyến khích bạn bè mời thêm những người khác.

Cuối cùng, khoảng 90 người tham dự trại hè đầu tiên của Adam với nhiều hoạt động thú vị bao gồm lướt ván nước và nhảy múa. Trại hè đầu tiên của Adam thành công đến mức vào 6 tháng sau anh tiếp tục tổ chức một trại mùa đông với 120 người tham dự. Sau trại họp mặt thứ hai này, Adam quyết định biến ý tưởng của mình thành ngành kinh doanh.

Tháng 5-2014, Adam Tichauer quyết định rời khỏi công việc đang làm và chính thức thành lập CNC: "Lúc đó, tôi chỉ có chút ít tiền tiết kiệm". Adam cho biết lúc đầu anh gặp nhiều khó khăn để "giải thích và chứng minh" ý tưởng với những người sở hữu trại hè.

Hoạt động vui chơi tại trại hè CNC.

Adam giải thích: "Đây là thu nhập tăng thêm cho các trại hè bởi vì chúng thường được đóng cửa vào mùa thu và mùa xuân, tức là không nằm trong thời gian nghỉ hè của học sinh". CNC nhanh chóng phát triển nhờ sự truyền miệng và năm 2016 công ty tổ chức 30 trại dành cho người lớn tại khắp 10 địa điểm - bao gồm các bang Maine, Tennessee và California ở Mỹ; và tỉnh Ontario ở Canada. Các hoạt động tiêu biểu bao gồm: chèo thuyền kayak, leo núi, kéo co và chơi đá bóng.

Mỗi trại hè cuối tuần kéo dài trong 3 đêm và số thành viên tham gia giới hạn chỉ 200 người. Độ tuổi trung bình đăng ký trại hè là 30 tuổi. Giá vào khoảng 575 USD/người bao gồm mọi khoản và không phải trả thêm tiền cho thực phẩm hay thức uống. Để quản lý các trại hè CNC, đội ngũ nhân viên phải làm việc toàn thời gian và 15 thành viên trong ban lãnh đạo làm việc bán thời gian.

Để giải thích tại sao CNC nhanh chóng trở nên nổi tiếng ở Mỹ, Adam Tichauer đưa ra vài lý do: "Con người thường có tâm lý hoài niệm về quá khứ trẻ con. Tham dự trại hè cùng với bạn bè cũ và có thể uống rượu tâm sự suốt đêm là điều hết sức thú vị. Một điều nữa là nhiều người không đi trại hè với con cái cho nên họ cảm thấy tò mò và muốn trải nghiệm".

Tuy nhiên, Adam Tichauer nhấn mạnh trại hè hoàn toàn không có kết nối wifi cho nên mọi người sẽ "không dùng đến điện thoại, tạm thời lãng quên mọi công việc mà chỉ thỏa sức vui chơi và gặp những người bạn mới".

Daphne Kasriel-Alexander, nữ cố vấn xu hướng tiêu dùng của tập đoàn nghiên cứu thị trường Euromonitor đặt trụ sở chính tại London (Anh), đồng ý với lập luận của Adam Tichauer về sự phát triển của CNC cũng như một số công ty khác hoạt động trong lĩnh vực này: "Nhiều người lớn chọn hoạt động trại hè để tận hưởng khoảng thời gian hết sức vô tư như trẻ con. Tuy nhiên, động cơ thật sự của những trại hè là giúp người lớn kết nối rộng rãi với nhau, giải tỏa stress do công việc và tạm thời thoát khỏi lối sống tĩnh tại".

Tuy nhiên, CNC cũng bị phê bình vì một hạn chế là không mở cửa trại hè cho tất cả mọi người. Thay vào đó, những người đăng ký tham gia trại hè phải trả lời bảng câu hỏi của CNC đặt ra về bản thân họ đồng thời cung cấp chi tiết về các tài khoản truyền thông xã hội của họ. Sau đó, ban lãnh đạo CNC sẽ "chọn lọc đặc biệt" ra 200 người được quyền tham gia trại hè. Mặc dù bị chỉ trích song CNC vẫn bảo vệ quy định của công ty.

Dave Kushner, giám đốc phụ trách cộng đồng của CNC, giải thích: "Chúng tôi muốn chắc chắn rằng sẽ có sự tôn trọng lẫn nhau trong cộng đồng trại hè và không có bất cứ thái độ thù ghét hay không an toàn nào. Chúng tôi hãnh diện vì không có trường hợp tấn công nhau trong trại hè".

Nhìn về tương lai, Adam Tichauer có kế hoạch mở rộng hoạt động trên khắp nước Mỹ và Canada cũng như nhiều quốc gia khác. Anh tâm tình: "Tôi muốn cho mọi người cảm thấy hạnh phúc và giúp người lớn quên đi stress trong công việc khi gặp những người bạn mới".

An An (tổng hợp)
.
.