“Kình ngư” bị kết án tù vì uống rượu lái xe

Thứ Tư, 31/12/2014, 23:45
Ngày 19/12 vừa qua, Tòa án quận Building, thành phố Baltimore (tiểu bang Maryland, Mỹ) đã ra phán quyết, tuyên phạt vận động viên bơi lội Michael Phelps, 29 tuổi, mức án 1 năm tù treo, cùng thời gian thử thách là 18 tháng sau khi mãn hạn.

Theo cáo trạng của Cơ quan Công tố quận Building, vào sáng ngày 30/9/2014 Phelps đã bị camera của Cảnh sát giao thông Baltimore bắt quả tang, khi đang lái chiếc xe màu trắng hiệu Land Rover chạy quá tốc độ cho phép gần 2 lần, cố ý lấn đường để vượt qua một phương tiện khác trong đoạn đường có biển báo cấm vượt. Cụ thể trong tuyến hầm đường bộ Fort McHenry thuộc quận Building, nơi tốc độ tối đa cho phép là 70km/giờ, trong khi bị cáo lại điều khiển xe với tốc độ 135km/giờ. Kết quả kiểm tra nồng độ cồn trong máu sau đó của Phelps, cho thấy chứa tới 140mg/100ml máu, vượt gấp đôi nồng độ cho phép là 80mg/100ml máu. Kết quả, Phelps bị tịch thu bằng lái thời hạn 3 tháng, trong khi chờ cơ quan chức năng hoàn tất việc lập hồ sơ truy tố.

"Kình ngư huyền thoại" M. Phelps tiếp xúc với giới truyền thông bên ngoài trụ sở tòa án.

Thẩm phán Nathan Braverman ngồi ghế chủ tọa phiên tòa giải thích rằng, do bị cáo đã thành khẩn nhận tội, nên chỉ áp dụng mức án treo. Mặt khác trước khi tòa mở phiên xử,  Phelps đã tự nguyện ghi danh theo học khóa đặc biệt điều trị chứng nghiện ngập, là tình tiết giúp giảm nhẹ mức án phạt. Chánh án N. Braverman cũng giải thích thêm, trong thời gian thụ án và thử thách Phelps tuy không được phép sử dụng đồ uống chứa cồn, nhưng vẫn có thể tham gia thi đấu... ở nước ngoài.

Thế nhưng theo quy định của Liên đoàn Bơi lội Hoa Kỳ, bất cứ vận động viên nào có hành vi vi phạm trật tự công cộng sẽ bị tước quyền thi đấu trong thời gian 6 tháng. Như vậy Phelps sẽ bị xóa tên khỏi danh sách đội tuyển Mỹ tham dự giải Vô địch Bơi lội Thế giới (FINA), diễn ra tại thành phố Kazan, Liên bang Nga vào mùa hè năm 2015.  Tuy nhiên Phelps vẫn còn nhiều thời gian luyện tập và chuẩn bị tham gia kỳ Olympic mùa hè lần thứ 31, được tổ chức tại thành phố Rio de Janeiro, Brazil từ ngày 5 đến 21/8/2016.

Sau khi rời tòa, Phelps đã có buổi gặp gỡ báo giới, bày tỏ sự hối hận vì đã vi phạm pháp luật và hứa sẽ nghiêm khắc hơn với bản thân mình để đáp ứng sự mong đợi của người hâm mộ.

Tên tuổi của M. Phelps được lưu danh vào Sách Kỷ lục Guinness như là "Vận động viên bơi lội giành được nhiều huy chương Olympic nhất của mọi thời", với tổng số 22 huy chương trong đó có 18 Huy chương Vàng và 4 Huy chương Bạc. Đặc biệt trong Olympic Mùa hè tổ chức tại Bắc Kinh năm 2008, Phelps đã đoạt 8 Huy chương Vàng dành cho các giải bơi lội cá nhân, được công chúng tôn vinh là "Kình ngư huyền thoại".

Quang Long (tổng hợp)
.
.