Kính viễn vọng khổng lồ

Thứ Hai, 18/07/2016, 22:10
Vào ngày 4-7 vừa qua, các nhà khoa học Trung Quốc đã hoàn thành việc lắp ghép phần cuối cùng của chiếc kính viễn vọng vô tuyến hình cầu, có bán kính là 500m, trở thành kính viễn vọng vô tuyến lớn nhất thế giới.

Được khởi công xây dựng từ đầu tháng 3-2011 tại một vùng lõm tự nhiên trên cao nguyên Vân Quý, thuộc huyện Bình Đường trong tỉnh Quý Châu phía tây nam Trung Quốc, cùng khoản kinh phí dự kiến là 700 triệu nhân dân tệ (RMB), tương đương 110 triệu USD.


Chiếc viễn vọng kính khổng lồ này được đặt tên chính thức theo Hoa ngữ là Thiên Nhãn, còn viết tắt theo tên thông dụng quốc tế là FAST, với mục đích nhằm khám phá không gian và tìm kiếm sự sống ngoài vũ trụ. Theo ông Li Di, kỹ sư trưởng phụ trách việc xây dựng kính viễn vọng FAST, thì công trình Thiên Nhãn sẽ chính thức được đưa vào sử dụng trong tháng 9 tới đây, cùng tổng giá thành đội lên hơn 70 triệu USD so với dự tính ban đầu. 

Được biết, kỷ lục ghi trong Sách Guinness hiện thời thuộc về kính viễn vọng vô tuyến ở Đài quan sát Arecibo, khánh thành trong năm 2011 tại Puerto Rico, lãnh thổ hải ngoại của Hoa Kỳ trong vùng Caribe thuộc châu Mỹ, với đường bán kính là 152,5m.

Q.Long (theo BBC)
.
.