Kỷ lục Olympic trong thế giới động vật

Thứ Sáu, 11/08/2006, 08:00
Chúng ta hãy ngước nhìn bầu trời: đó là một con chim, không phải máy bay phản lực và cũng chẳng là... siêu nhân! Nhưng, với tốc độ bay khoảng 80 km/giờ và có thể đạt tới vận tốc tối đa 322 km/giờ khi bổ nhào xuống con mồi, loài chim ưng thật sự là “nhà vô địch Olympic” trong thế giới động vật.

Trong khi chim ưng là “viên đạn” tự nhiên trên bầu trời, thì loài báo gêpa châu Phi là con thú chạy nhanh nhất trên mặt đất: nó phóng với tốc độ 113 km/giờ trong cự ly 183 m. Chỉ với tốc độ đó báo gêpa mới vượt qua mặt được loài linh dương gazel và linh dương đầu bò. Tuy nhiên, báo gêpa lại không dai sức và nó chỉ có thể chạy hết tốc lực trong quãng đường dài 500m mà thôi.

Dưới nước thì có giống cá cờ (sailfish), với vận tốc bơi “nước rút đột xuất” là 109 km/giờ và được đánh giá là nhà vô địch dưới nước. Bộ phận vây cá mạnh mẽ đẩy con cá cờ có dáng thuôn lao đến miếng mồi là con cá nhỏ hơn nó hay con mực, nhưng lại khôn ngoan lẩn đi khi nhác thấy... cá mập!

Vùng Bắc Cực có loài nhạn biển nổi tiếng với khả năng dai sức. Theo Tổ chức Bảo tồn thế giới (WWF), con chim chỉ nặng khoảng 300gr này mỗi năm đều thực hiện chuyến du hành băng qua khoảng cách 35.000 km đến vùng Nam Cực để thưởng thức những món ăn phong phú vào dịp hè.

Voi là nhà vô địch môn cử tạ và sức kéo của đầu máy xe lửa người ta không thể không nhắc đến loài voi. Với hàng trăm cơ bắp mạnh mẽ, con voi dễ dàng nhấc bổng một trọng lượng 270 kg. Nhà động vật học Philip Myers, Giám đốc quản lý dữ liệu trực tuyến của Nhà Bảo tàng động vật học Đại học Michigan (Mỹ), nói: “Với sức mạnh phi thường, voi có thể làm được nhiều tiết mục ngoạn mục một cách dễ dàng”.

Tuy nhiên, trọng lượng mà con voi nâng lên tương đương với thân hình đồ sộ của nó, trong khi con bọ cánh cứng chỉ nặng độ 20 gr lại dư sức nâng một trọng lượng nặng hơn thể trọng của nó đến 850 lần!

Kỷ lục môn thể thao nhảy được  trao tặng cho loài rệp tê giác (hay nói chung là loài sâu bọ nhảy: bọ chét...). Sở dĩ có tên gọi rệp tê giác vì loài côn trùng này có sừng nhọn trên đầu. Chỉ dài khoảng 6 mm, nhưng con rệp có thể thực hiện cú nhảy xa 70cm trong không trung. Theo giới khoa học, thành tích này tương đương với cú nhảy của một người phóng lên tòa nhà cao... 210m!

 Trong khi đó linh dương châu Phi cũng có thành tích nhảy cao đáng nể: 3,7m lên không trung. Và, tốc độ chạy của nó cũng kinh người: từ 56 đến 72 km/giờ. Khi bắt đầu chạy, linh dương châu Phi có thể vọt tới trước 9,1m

T.T.B. (Theo National Geographic)
.
.