Kỹ thuật chế tạo kim cương 300 carat

Chủ Nhật, 17/07/2005, 07:08

Sử dụng một tiến trình kết tủa hơi hóa học (CVD), đã có nhiều nhóm thử làm những viên kim cương to đến mức có thể. Nhưng làm những viên to hơn 3 carat thật sự không dễ.

Russel Hemley thuộc Phòng thí nghiệm Địa vật lý của Viện Carnegie cho biết: “Sản phẩm kim cương CVD 10 carat - 1,27cm - là một đột phá lớn. Chúng tôi có thể chế tạo một viên ngọc thạch 1/3 carat trong vòng 1 ngày”. Kim cương 10 carat là to gấp 5 lần viên kim cương mà các nhà sản xuất thương mại có thể làm theo các quy trình hiện tại. Trên lý thuyết, kỹ thuật mới có thể chế tạo những viên kim cương to gần 3cm, hay xấp xỉ 300 carat. Viên kim cương lừng danh mang tên Hy Vọng to 45,52 carat.

Kim cương tự nhiên, có thành phần là cacbon, là thứ cứng nhất từng được biết đến. Chúng có “tuổi đời” đến hàng tỉ năm, được tạo thành dưới áp suất cực lớn. Thời nay, ngày càng có nhiều kim cương sử dụng trong công nghiệp và công nghệ hơn là mục đích trang sức.

Dùng kim cương để khoan cắt rất hiệu quả, thậm chí chúng còn được dùng trong bán dẫn. Kim cương tự nhiên có thể trong suốt hoặc có màu, tùy theo sự hiện diện của các chất khác cùng với cacbon.

Kim cương tổng hợp trên nguyên tắc là màu vàng hoặc nâu, và điều đó hạn chế dùng chúng trong các dạng công nghệ quang học. Chế tạo kim cương không màu - mục tiêu lớn dành cho quang học, nghiên cứu khoa học và trang sức - rất tốn kém. Theo Hemley, về cơ bản không có gì khác biệt cả, vì cả hai có cùng cấu trúc tinh thể.

Tuy nhiên, nói chung thì kim cương tự nhiên có nhiều khiếm khuyết hơn. Tiến trình mới phát triển tại Carnegie sản xuất kim cương trong suốt nhưng một số viên cũng có màu sắc khá bắt mắt. Hemley cho biết giá thành sản xuất không cao, nhưng giá bán tại một cửa hàng đá quý sẽ tùy thuộc vào việc tiếp thị các loại đá quý tổng hợp ấy. Còn tuổi viên kim cương hoàn toàn lệ thuộc vào tay nghề của nhóm nghiên cứu

Lê Minh (theo Live Science)
.
.