Làm giàu nhờ khí thải

Thứ Hai, 18/07/2016, 16:25
Khoảng 2.300 trang trại từ 20 tiểu bang trải rộng trên khắp nước Mỹ đã tham gia vào Chương trình Quốc gia về lưu trữ - chôn cất khí CO2, được chính thức khởi xướng từ cuối năm 2015.

Những nông trang này chuyên canh tác các giống cây chuyên dụng sinh trưởng nhờ năng lượng sinh học, sau khi sơ chế tách lượng cồn ethanol cần thiết cung cấp cho các cơ sở chế biến nhiên liệu, lượng thán khí CO2 còn lại sẽ được dồn nén "cất" dưới các hầm tích trữ đặc biệt, trước khi đem bán cho Sàn Giao dịch khí thải (ETP) có trụ sở tại thành phố Chicago (tiểu bang Illinois).

Chỉ riêng trong tháng 6 vừa qua, 990 trang trại ở tiểu bang North Dakota có áp dụng các biện pháp lưu trữ khí CO2 dưới lòng đất đã thu về khoản tiền khổng lồ là 2,6 triệu USD.

"Vừa góp phần làm giảm nguy cơ biến đổi môi trường sinh thái, lại vừa có thêm thu nhập", anh Everest Dobrinsky, một chủ nông người North Dakota thổ lộ. Trung bình hàng tháng viên chủ trang trại gần 40 tuổi này kiếm được khoảng 30.000 USD nhờ "chôn cất" thán khí độc hại.

Được biết, bảo quản khí thải không cho thất thoát là biện pháp mới trong cuộc đấu tranh chống lại sự biến đổi khí hậu toàn cầu. Các nhà khoa học đã chỉ đích danh CO2 chính là thủ phạm gây hiệu ứng nhà kính, khiến trái đất nóng dần lên. Được biết trong cả 2 năm 2014 và 2015 gộp lại, giới nhà nông Hoa Kỳ đã "tận thu" được số CO2 ngang với lượng khí thải hàng năm từ nửa triệu chiếc xe hơi.

Q.Phú (theo The Economist)
.
.