Liban: Một ngôi làng nghèo có đông người tị nạn Syria

Thứ Năm, 31/03/2016, 17:00
Liban nằm sát Syria, là quốc gia có đông người tị nạn Syria tới lánh nạn nhất sau Thổ Nhĩ Kỳ. Ước tính, người Syria hiện chiếm hơn ¼ dân số của Liban, đã tạo nên áp lực không nhỏ đối với quốc gia nhỏ bé này. Một ngôi làng nhỏ ở vùng núi Liban, hiện có số người tị nạn Syria trú ngụ ở đây đông nhất thế giới…


Không muốn sang châu Âu

Theo Tổ chức Di dân quốc tế (IOM) cho biết, hơn 1 triệu người tị nạn và nhập cư Syria đã vào châu  Âu năm 2015, so với 280.000 người năm 2014. Bọn buôn người năm 2015 cũng đã đút túi 1 tỷ USD nhờ thu phí người tị nạn vượt biên trái phép.

Các nhà lãnh đạo châu  Âu đang phải vật lộn để tìm một giải pháp thống nhất cho cuộc khủng hoảng di cư ngày càng tồi tệ. Đức là nước dẫn đầu, họ cam kết trong vài năm tới, mỗi năm sẽ nhận nửa triệu người tị nạn. Trong khi đó Hungary bắt đầu đưa ra những luật mới hà khắc nhằm vào người nhập cư 

Giữa tháng 1/2016, Nhà Trắng cho biết, Mỹ đã tái định cư cho 2.174 người tị nạn Syria. Bộ Ngoại giao Mỹ đưa ra con số gần 2.500 vào ngày 31/12/2015. Nhiều người Syria đến Liban vì đây là lựa chọn duy nhất của họ. Chị Sihan rời bỏ quê hương Qusayr cùng với chồng và 4 con của mình vào năm 2013, sau khi nhà của họ bị phá hủy trong một đợt không kích và họ không còn lựa chọn nào khác.

Phụ nữ Syria tị nạn tại làng Ketermaya ở Leban.

Hiện rất khó tìm việc làm và nếu may mắn được ai thuê, chồng của Sihan chỉ kiếm được 20 USD một ngày. Gia đình Sihan nhận được 13 USD mỗi người một tháng từ Liên Hợp Quốc để mua thực phẩm. “Ơn Thánh, chúng tôi có cái lều này. Chính quyền Liban còn vất vả lo cho người dân của họ nên khó mà cưu mang hết người Syria” - chị Sihan nói.

Sẵn lòng cưu mang

Ngôi làng Ketermaya là một nơi khá yên tĩnh với những khoảng đất trồng trọt xung quanh. Tuy không phải là một thị trấn giàu có dư giả gì nhưng cư dân ở đây đã đón hàng nghìn người Syria phải rời bỏ quê hương vì chiến tranh.

Hiện tại có hơn 1 triệu người tị nạn Syria đã đăng ký ở Liban, dù con số thực tế được cho là lớn hơn nhiều. Nếu bao gồm cả số người tị nạn chưa đăng ký, thì người Syria chiếm hơn ¼ dân số của Liban.

Tổng thống Mỹ Obama cho biết, nước này đã chuẩn bị đón nhận 10.000 người vào năm 2016 nhưng các tổ chức cứu trợ cho rằng, như vậy là chưa đủ, tổ chức phi chính phủ Oxfam America kêu gọi Mỹ tái định cư cho 70.000 người tị nạn Syria. Tuy nhiên, so với cuộc khủng hoảng mà Liban đang đối mặt thì con số trên chỉ là giọt nước giữa đại dương.

V.N-T.L. (tổng hợp)
.
.