Loài hoa 3.000 năm mới nở

Thứ Sáu, 24/07/2009, 04:55
Có một huyền thoại khiến cho hàng triệu người trên khắp thế giới bày tỏ sự quan tâm về một loài cây thực vật gọi là cây youtan poluo hay có tên gọi khác là cây udumbara.

Từ hàng nghìn năm nay dân gian vẫn đồn đại rằng, loài cây này chỉ là sản phẩm của trí tưởng tượng trong truyền thuyết. Đặc biệt hơn nữa, cây youtan poluo còn có khả năng kỳ diệu là có thể sinh sống trên bất kỳ bề mặt nào mà nó vô tình bám được.

Truyền thuyết kể rằng, cứ 3.000 năm, loài cây này mới nở hoa một lần, và mỗi lần cây ra hoa là báo điềm cho một vị vua sắp ra đời. Nhưng điều ngỡ là câu chuyện thần thoại lại hoàn toàn có thật, khi mà ông Ding, một nông dân sinh sống tại tỉnh Liaoning, phía đông bắc Trung Quốc, đã tỏ ra vô cùng ngạc nhiên và xen lẫn tò mò khi ông vô tình nhìn thấy một loài cây kỳ lạ mọc ngay trên một đoạn ống thép ngay trong khu vườn của mình.

Loài hoa huyền thoại Udumbara.

Có một ấn phẩm khoa học về loài cây kỳ lạ này từng được đăng vào năm 2007 tại Đài Loan, Hàn Quốc, Mỹ và Đức.

Kể từ đó, huyền thoại về loài hoa độc nhất vô nhị này thu hút vô số sự quan tâm của mọi người, theo đó thân của nó mỏng manh như sợi tóc của người. Nó có nhiều nhánh riêng và nở những bông hoa bé nhỏ màu trắng tỏa một mùi hương kỳ lạ tương tự như mùi gỗ đàn hương.

Bởi vì loài hoa này khá nhỏ bé và không dễ phát hiện, do đó trong hàng ngàn năm qua, vô số truyền thuyết đã đi tìm câu giải thích về sự hiện hữu của nó trên trần gian.

Ở xứ sở khởi nguồn đạo Phật, hoa udumbara là biểu tượng của sự bất tử và là loài hoa liên quan đến nhà Phật.

Hoa youtan poluo nở trên mặt tượng phật.

Cây và hoa udumbara là loài hoa thần thánh đối với các tín đồ theo đạo Hinđu và Phật giáo (hoa udumbara là loài hoa được tôn sùng cao nhất, sau đó mới đến loài hoa sen xanh, nila udumbara) và theo triết lý thì 2 loài hoa này là biểu tượng của sự trường sinh và viên mãn.

Bạn có tin không, khi loài hoa thần thánh này đã bất ngờ hiện hữu trong cõi nhân gian, khi nó đột ngột nở hoa vào tháng 7/1997, trên mặt pho tượng Phật trong một ngôi chùa ở Hàn Quốc, hay năm 3024 sau ngày Đức Phật Thích Ca nhập Niết bàn.

Nhiều loài cây chỉ nở hoa một lần duy nhất trong suốt cuộc đời mình như loài cây cọ talipot với độ tuổi trung bình từ 30 đến 80 năm tuổi. Loài cây kurinji nở hoa cứ 12 năm một lần, và loài hoa súng titan vài thập kỷ mới nở hoa một lần

Nguyễn Thanh Hải (theo Environmental)
.
.