Loài nhện sát thủ

Thứ Ba, 28/02/2006, 09:23

Lặn lội trong những khu rừng mưa nhiệt đới sâu thẳm trên đảo quốc Madagascar của châu Phi, nhóm nghiên cứu gồm các nhà khoa học Mỹ (Viện hàn lâm Khoa học California ở San Francisco) và các nhà khoa học Madagascar đã phát hiện một số loài nhện rất lạ mang tên nhện sát thủ.

Những con nhện sát thủ nhỏ bé ấy biết ngụy trang thành những loài côn trùng to xác để dụ những loài nhện khác. Cách ngụy trang của chúng cũng biến hóa nhiều hơn so với trí tưởng tượng của con người. Phát hiện mới này có thể giúp hiểu rõ hơn quá trình tiến hóa của nhện sát thủ, và còn có khả năng đưa các nhà khoa học đến việc phát hiện nhiều loại nhện độc đáo khác đang cư ngụ ở nhiều nơi khác trên đảo quốc Madagascar.

Trong chuyến đi khảo cứu kéo dài 4 năm, nhóm nghiên cứu phối hợp đã bắt được hàng triệu con côn trùng, kể cả 9 loài nhện sát thủ mới. Nhện sát thủ có dáng vẻ không giống đồng loại, ngày xưa từng có mặt tại nhiều quốc gia trên thế giới, nhưng nay chỉ còn tìm thấy ở Madagascar, Australia và Nam Phi. Cho đến nay, khoa học chỉ ghi nhận khoảng mươi loài nhện sát thủ.

Con trưởng thành to chưa đến 2cm, nhện sát thủ khét tiếng là tàn bạo với những răng nanh bén đầy nọc độc bên trong 2 hàm cực kỳ to khỏe của chúng. Nhện sát thủ còn có cái cổ rất dài, dường như thích hợp cho chúng tấn công con mồi từ một khoảng cách khá xa. Charles Griswold, nhà nghiên cứu của Viện hàn lâm Khoa học California ở San Francisco, cho biết chúng không bao giờ giăng mạng bằng tơ để bắt mồi, và không gây hại gì cho con người. Nghiên cứu này nhận được sự tài trợ từ Tổ chức Khoa học Quốc gia Mỹ. Trên ảnh là con nhện sát thủ đang “thịt” con mồi của nó

Minh Nhựt (Theo AP)
.
.