Loài vật có giấc ngủ kỷ lục

Thứ Hai, 20/11/2017, 15:52
Các nhà động vật học thuộc Trường đại học Thú y ở Vienna (Áo), vừa công bố kết quả nghiên cứu trên tạp chí Journal of Comparative Physiology B chuyên về sinh lý học so sánh, cho thấy loài chuột sóc là động vật có giấc ngủ dài nhất so với muôn loài trong tự nhiên.

Chuột sóc có tên khoa học là Gliridae, sinh sống chủ yếu ở châu Âu, châu Phi và châu Á. Kỳ tích ngủ đông liền một mạch suốt nửa năm liền của gấu Bắc cực như khoa học đã biết, thực ra chẳng thấm tháp gì so với giấc ngủ kéo dài trọn 8 tháng của loài chuột sóc.

Trung bình chúng ngủ trong hang kể từ đầu mùa thu năm trước, rồi thức dậy vào giữa mùa hè năm sau để đi kiếm thức ăn và sửa soạn cho giấc ngủ kế tiếp. Nếu nhiệt độ ngoài trời vẫn còn thấp, chuột sóc lại "ngủ vùi" đến tận cuối hè với thời gian kỷ lục là 11,4 tháng ròng. Ngoài việc có một giấc ngủ triền miên ra, chuột sóc thường ngủ trong tư thế nằm ngửa giống con người, thậm chí còn phát ra những tiếng ngáy thực sự nữa.

Được biết, chuột sóc là loài có vú nhỏ nhất và nhút nhát nhất trong thế giới động vật, với trọng lượng cơ thể xê dịch trong khoảng từ 15g - 22g, có thể tăng lên được từ 25g - 40g khi đã ăn no và chuẩn bị đi ngủ. Lúc thức giấc gần một năm sau do thức ăn đã tiêu hóa hết trong quá trình ngủ đông, trọng lượng cơ thể của chúng lại trở về như ban đầu.

X.Hiếu (theo Discover)
.
.