Lốp xe tải to kỷ lục

Thứ Năm, 16/08/2018, 15:51
Hãng Goodyear với trụ sở đặt tại thành phố Akron (tiểu bang Ohio, Mỹ), vừa chế tạo thành công kiểu lốp xe tải lớn nhất thế giới, dành cho các phương tiện vận chuyển chuyên dụng ở các mỏ khai thác đá khối.

Kiểu lốp mới có ký hiệu là RM-4A+OTR, với chiều cao là 4,023m cùng trọng lượng là 5,4 tấn, tương tự kích thước chiều cao và cân nặng của loài voi châu Phi to lớn nhất; hay cụ thể là cao hơn sọt bóng trên sân chơi bóng rổ cả mét. Để so sánh, chiều cao cho phép về mặt pháp lý của xe kéo sơ mi rơ-moóc chở hàng trên các con đường ở châu Âu là 4m, trong khi chỉ riêng chiếc lốp siêu trọng của Goodyear đã "vượt chuẩn" 23cm.

Kiểu lốp RM-4A+OTR được thiết kế cho hiệu suất tối ưu, chịu được tải trọng tối đa là 100 tấn ở vận tốc 50 km/giờ. Trong quá trình vận hành lốp được làm mát bổ sung từ hệ thống điều hòa chuyên dụng, được điều khiển tự động từ ca bin buồng lái, giúp giảm nhiệt phát sinh từ lực ma sát bên ngoài, cũng như tăng độ bám mặt đường.

Lẽ đương nhiên để bảo đảm an toàn cho các phương tiện đang lưu thông, loại xe vận chuyển sản phẩm khoáng sản đồ sộ này không được phép đi trên các tuyến đường bộ thông thường.

K.Dung (theo EPA)
.
.