Luxembourg miễn phí giao thông công cộng trên toàn quốc

Thứ Sáu, 06/03/2020, 21:23
Kể từ ngày 29/2, thừa hành lệnh từ Văn phòng Thủ tướng Đại công quốc Luxembourg, toàn bộ hệ thống giao thông công cộng ở quốc gia này sẽ được sử dụng hoàn toàn miễn phí, nhằm hạn chế các phương tiện cá nhân gắn động cơ để góp phần thiết thực vào việc bảo vệ môi trường.


Theo lời ông Dany Frank, phát ngôn viên của Bộ Giao thông Vận tải Luxembourg, thì biện pháp này là một phần của kế hoạch hòng giảm thiểu sự tắc nghẽn giao thông, bởi Luxembourg là nơi có tỷ lệ sở hữu ôtô cao nhất Liên minh châu Âu (EU), với 662 xe trên 1.000 dân.

Chưa kể hơn 200.000 người sống ở nước láng giềng là Pháp, Đức và Bỉ tới Luxembourg làm việc hàng ngày, với hầu hết trong số họ di chuyển bằng ôtô cá nhân, khiến tình trạng tắc nghẽn giao thông luôn trở thành vấn nạn.

Vẫn theo lời người phát ngôn D. Frank, thì tuy thủ đô Luxembourg và một vài địa danh đã miễn phí sử dụng mạng lưới giao thông công cộng từ giữa năm 2018, nhưng lần này đã được Thủ tướng Xavier Bettel "bật đèn xanh" cho áp dụng trên cả nước.

"Việc duy trì hệ thống giao thông công cộng hàng năm trên toàn quốc có mức chi phí xấp xỉ 1 tỉ euro, trong khi tiền bán vé thu được chỉ vào khoảng 30 triệu euro khiến nhà nước phải bù lỗ tới 970 triệu euro", phát ngôn viên D. Frank cho biết thêm.

Được biết, Đại công quốc Luxembourg là quốc gia giàu có nhất ở EU, với Tổng thu nhập tính theo đầu người mỗi năm là 113.196 USD, đứng thứ 2 trên thế giới sau Thân vương quốc Liechtenstein với 166.000 USD.

T.Hường (theo DPA)
.
.