Mất một chân vẫn vô địch môn trượt tuyết

Thứ Sáu, 24/12/2004, 07:34

Căn bệnh ung thư quái ác không thể khuất phục được ý chí của Sarah, cô đã vượt lên số phận, chinh phục những đỉnh tuyết chỉ với một chân. Cô là chủ nhân của nhiều kỷ lục đổ dốc và ngôi vô địch thế giới trong các cuộc thi hằng năm dành cho VĐV khuyết tật.

Mùa đông năm ngoái, tại Thụy Sĩ, hình ảnh Sarah trượt tuyết như mũi tên lao về phía trước để chinh phục những sườn dốc phủ tuyết trắng xóa đã khắc sâu trong tâm trí những ai hâm mộ môn thể thao này. Người ta ví hình ảnh của cô như tia nắng giữa mùa tuyết trắng.

Để trở thành một trong những tay trượt tuyết hàng đầu thế giới như hiện nay, Sarah đã không ngừng chiến đấu với số phận nghiệt ngã. Năm 1982, cô phải vĩnh viễn không còn chân trái vì di chứng ung thư xương quái ác. Khi ấy, trừ Sarah, ai cũng nghĩ cô bé sẽ lớn lên với cuộc sống bình thường như bao người khuyết tật khác.

Vốn rất mê chơi đùa dưới tuyết, Sarah luôn say sưa dõi theo hành trình của các VĐV trượt tuyết trên truyền hình. Một ngày nọ, cô bé quyết định xin bố mẹ cho phép mình tham gia khóa học trượt tuyết. Bố mẹ nhìn cô với ánh mắt đầy lo ngại, nhưng cuối cùng họ đồng ý. Và chính điều đó đã thay đổi cuộc đời của Sarah...

Kỳ tích trên đường đua

Được huấn luyện bài bản, Sarah tiến bộ rất nhanh. Cô bé luyện tập chăm chỉ hơn hẳn những người bạn cùng lớp. Sở trường của cô là đổ dốc tốc độ và vượt chướng ngại vật tính điểm. Những nỗ lực của Sarah đã giúp cô có một suất trong đội tuyển trượt tuyết Mỹ tham gia thi đấu quốc tế, trong đó có cuộc thi nổi tiếng, chinh phục đỉnh Alps.

Suốt những năm 1992, 1994 và 1998, Sarah lập kỳ tích khó tin với 10 huy chương Đại hội thể thao thế giới dành cho các VĐV khuyết tật. Trên đường đua trong khoảng thời gian tiếp theo, Sarah dường như không có đối thủ khi dễ dàng đoạt 6 HCV vô địch thế giới. Năm 2004, những chiếc HCV trong các giải mùa đông chính là mục tiêu của cô gái giàu nghị lực này vươn tới.

Không bằng lòng với thành tích hiện có, Sarah trang bị cho mình một chiếc máy tính chuyên dụng. Cô bắt đầu học đồ họa và thiết kế một phần mềm khá thú vị: từ những dữ liệu về biểu đồ đồi tuyết, tốc độ, hướng gió và độ dốc, Sarah thiết lập các phương án tối ưu  trên đường đua. Sarah cũng đã có trong tay tấm bằng tốt nghiệp ngành Y của ĐH Colorado. Điều này đã khiến nhiều người thán phục: “Sarah là một nhà vô địch thực thụ. Nghị lực hơn người của Sarah đã khiến cô vĩ đại hơn cả các danh hiệu ấy”

Hoàng Phương (Theo BBC News)
.
.