Máy bay siêu thanh Concorde tái hoạt động

Thứ Hai, 09/11/2015, 23:29
Sau một thời gian tiến hành bay thử nghiệm, nếu không có gì trở ngại, có lẽ mùa hè năm 2017, chiếc máy bay siêu thanh Concorde sẽ tham gia vào các cuộc trình diễn hàng không thường niên.

Sau hơn chục năm bị cho “về hưu”,  ước muốn có dịp tái ngộ trên chiếc máy bay chở khách siêu thanh với vận tốc 2.140km/giờ sẽ thành hiện thực đối với các thành viên Câu lạc bộ Concorde tại London (Anh), nơi quy tụ đội ngũ phi công từng điều khiển Concorde, cũng như giới doanh nhân là những hành khách thường xuyên sử dụng máy bay siêu thanh Concorde, vô cùng thuận tiện cho các chuyến công cán vượt Đại Tây Dương từ London sang New York trước kia.

Hiện Club Concorde đã quyên góp được 180 triệu bảng Anh qua hình thức đầu tư tư nhân, đủ để mua lại một chiếc Concorde cũ cộng thêm chi phí phục hồi hoàn hảo như mới. Sau một thời gian tiến hành bay thử nghiệm, nếu không có gì trở ngại, có lẽ mùa hè năm 2017, chiếc máy bay siêu thanh này sẽ tham gia vào các cuộc trình diễn hàng không thường niên.

Máy bay Concorde là sản phẩm hợp tác chế tạo giữa Công ty British Aircraf của Anh, với Hãng Aerospecial của Pháp vào những năm 70 thế kỷ trước. Đến cuối năm 2003, đội bay Concorde đột nhiên được cho “nghỉ hưu” vì nhiều nguyên nhân, bao gồm cả vụ tai nạn khi vừa cất cánh khỏi sân bay quốc tế Charles De Gaulle ở Paris (Pháp) năm 2000.

Sau thảm họa này, Hãng Airbus kế tục Hãng Aerospecial đã từ chối gia hạn hợp đồng bảo trì kỹ thuật với các loại máy bay Concorde kể từ đầu năm 2004, khiến đội bay chấm dứt hoạt động từ đó.

Q.Long (theo Reuters)
.
.