Máy bay sử dụng năng lượng mặt trời bay vòng quanh thế giới

Thứ Ba, 17/03/2015, 14:40
Trong ảnh là thời điểm chiếc máy bay hiệu Solar Impulse 2, sử dụng năng lượng mặt trời, cất cánh từ thành phố Abu Dhabi, Các Tiểu vương quốc Arập Thống nhất (UAE) vào sáng ngày 9/3 vừa qua, thực hiện sứ mệnh lần đầu tiên bay vòng quanh thế giới của phương tiện đường không hiện đại và thân thiện với môi trường.

Với sải cánh rộng 72 mét hơn gấp 3 lần sải cánh của máy bay Boeing 747, nhưng trọng lượng của chiếc Solar Impulse 2 chỉ nặng 2,5 tấn. Riêng phần buồng lái một người có diện tích khiêm tốn là 3,8m2, đáp ứng yêu cầu gọn nhẹ cho mục đích của chuyến bay đường trường.

Theo dự kiến, chiếc máy bay sử dụng năng lượng sạch Solar Impulse 2 sẽ bay vòng quanh địa cầu với quãng đường dài 35.000km trong  thời gian 5 tháng mà không tốn một giọt nhiên liệu nào.

Hành trình vòng quanh thế giới với khoảng 500 giờ bay do 2 phi công người Thụy Sĩ là Andre Borschberg và Bertrand Piccard thay nhau điều khiển, đây cũng là những nhà đồng sáng lập dự án sân bay này.

Trước đó năm 2013, Borschberg và Piccard đã tiến hành thử nghiệm bay dọc, ngang nước Mỹ bằng một phiên bản khác là chiếc máy bay sử dụng năng lượng mặt trời Solar Impulse 1. Borschberg vốn từng là phi công lái máy bay chiến đấu, còn Piccard từng tham gia vào nhóm thám hiểm đầu tiên đi vòng quanh trái đất liên tục bằng khinh khí cầu vào năm 1999.

Q.Long (theo Reuters)
.
.