Máy bay tự tách rời khoang hành khách khi gặp nạn

Thứ Ba, 14/06/2016, 11:00
"Cách thức kỹ thuật này thường được áp dụng để tách từng khoang tên lửa đẩy, một khi đã đốt cháy hết nhiên liệu trong quá trình phóng vệ tinh hoặc tàu du hành lên không gian", vị đại diện nhóm nghiên cứu thuộc NASA giải thích.

Để góp phần ngăn ngừa các vụ tai nạn xảy ra trong ngành hàng không dân dụng quốc tế, một nhóm các nhà nghiên cứu đang làm việc tại Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) vừa đề xuất ý tưởng nên thiết kế loại máy bay kiểu mới, có thể tách rời khoang hành khách khi gặp sự cố bất khả kháng, rồi nhẹ nhàng tiếp đất bằng hệ thống dù chuyên dụng dành cho công tác cứu nạn.

Theo đó trong quá trình bay, máy bay đột nhiên gặp trục trặc kỹ thuật như động cơ ngừng hoạt động, mất độ cao, thất thoát nhiên liệu… không thể tiếp tục hành trình được nữa, và tai nạn khủng khiếp chực chờ trước mắt.

Để khắc phục kịp thời sự cố gây chết người hàng loạt trong khoảnh khắc, phi công sẽ nhấn nút tách rời khoang hành khách khỏi thân máy bay (ảnh 1), giảm thiệt hại tối đa cho mọi người nhờ hệ thống dù bật mở phía trên (ảnh 2).

"Cách thức kỹ thuật này thường được áp dụng để tách từng khoang tên lửa đẩy, một khi đã đốt cháy hết nhiên liệu trong quá trình phóng vệ tinh hoặc tàu du hành lên không gian", vị đại diện nhóm nghiên cứu thuộc NASA giải thích; đồng thời ông cũng cho biết các phi công trong cabin buồng lái được bảo toàn tính mạng, qua hệ thống dù tự bật lắp dưới ghế ngồi như với các phi cơ quân sự tầm xa. 

Q.Phú (theo Reuters)
.
.