Máy chụp ảnh với tốc độ “khủng”

Thứ Sáu, 05/09/2014, 07:30

Một nhóm nhà khoa học thuộc các trường đại học hàng đầu của Mỹ và Nhật Bản vừa hợp tác nghiên cứu chế tạo thành công một thiết bị chụp ảnh có tốc độ cực nhanh.

Các nhà khoa học đã thực hiện theo phương pháp Femto-photography, sử dụng tia laser với tốc độ ánh sáng giúp tạo ra vô vàn bức ảnh “thoáng qua” trong thời gian cực ngắn, sau đó xử lý tái lập hình ảnh cụ thể bằng một phần mềm dạng thuật toán đặc biệt. Kết quả đã chụp được 4,4 nghìn tỉ khung hình trong mỗi giây đồng hồ, cùng độ phân giải là 450 x 450 pixel.

Để so sánh, cỗ máy chụp ảnh có tốc độ cao nhất thế giới hiện nay là một thiết bị cồng kềnh trong phòng thí nghiệm quang học, chiếm khoảng diện tích nhiều mét vuông có thể chụp tối đa tới 1 tỉ khung hình trong 1 giây.

Theo đánh giá của các chuyên gia kỹ thuật, kiểu máy ảnh mới có tốc độ “khủng” sẽ tạo thuận lợi cho việc nghiên cứu các động thái của thể vật chất plasma trong các lĩnh vực khác nhau như y học, chế tạo xe hơi...

Một khi được sản xuất hàng loạt với kích thước nhỏ gọn, máy chụp ảnh siêu nhanh có thể giúp khách hàng xác định xem các loại trái cây định mua, đã thực sự chín hay chưa?

Q.Phú (theo Nature Photonics)
.
.