Máy dịch đa ngôn ngữ

Thứ Bảy, 22/07/2017, 11:00
Công ty khởi nghiệp Lingmo International (LI) nổi tiếng của Australia vừa giới thiệu máy dịch đa ngôn ngữ TranslareOne2One, có khả năng dịch 8 ngoại ngữ khác nhau.

Đặc điểm của loại máy dịch mới là áp dụng thuật toán Watson, chương trình phần mềm trí tuệ nhân tạo do Tập đoàn công nghệ máy tính IBM của Mỹ phát triển, với mục đích đưa ra lời giải đáp cho các câu hỏi được nêu lên bằng ngôn ngữ tự nhiên.

Thay vì chỉ chuyển ngữ từng chữ đơn lẻ như các dòng máy truyền thống, kiểu máy TranslareOne2One lại dịch cả cụm từ cùng một lúc khiến ý nghĩa lời nói trở nên rõ ràng hơn. Theo lời ông Danny May, nhà sáng lập Công ty LI, thì máy dịch đời mới hoạt động hoàn toàn độc lập, không kết nối với bất cứ thiết bị công nghệ cao nào khác như Bluetooth hoặc WiFi.

"Để tránh những nhầm lẫn sơ đẳng, chúng tôi sử dụng thuật toán Watson để phân tích toàn bộ cụm từ liên hoàn trong nửa phút - nhà sáng lập D. May cho biết thêm - Kết quả sau khoảng từ 3-5 giây đồng hồ, máy dịch thuật tự động TranslareOne2One đã phiên dịch chính xác tới 85% các bản tham luận tại Hội nghị Trí tuệ nhân tạo toàn cầu, được tổ chức ở Geneva (Thụy Sĩ) vào trung tuần tháng 7 vừa qua".

Hiện thời dòng máy dịch đa ngôn ngữ đời mới hỗ trợ dịch thuật giữa 8 thứ tiếng, bao gồm tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Đức, tiếng Italia, tiếng phổ thông Trung Quốc, tiếng Nhật Bản, tiếng Tây Ban Nha và tiếng Bồ Đào Nha. Đồng thời nhóm chuyên gia thuộc LI đang xúc tiến hoàn thiện việc dịch sang nhiều ngôn ngữ khác, cũng như phát triển các ứng dụng dành cho điện thoại thông minh trong tương lai gần.

Được biết, giá bán dòng máy TranslareOne2One là 231,15 đôla Australia (AUD)/chiếc,  tương đương 179 USD. Ngoài ra còn có thêm gói khuyến mãi đặc biệt trong mùa hè này dành cho khách du lịch, gồm 2 chiếc TranslareOne2One với giá là 295,7 AUD (229 USD). Thời gian giao hàng trên phạm vi toàn cầu xê dịch từ 4 đến 6 tuần lễ.

Q.Long (theo AP)
.
.