Trung Quốc:

Miễn phí tham quan các viện bảo tàng

Thứ Ba, 06/05/2008, 17:00
Nhằm tạo điều kiện cho mọi người dân có cơ hội tham quan các việc bảo tàng, mới đây Bộ Văn hóa Trung Quốc cho biết sẽ thực hiện miễn phí vĩnh viễn vé tham quan tất cả các viện bảo tàng trên cả nước.

Tính đến đầu tháng 4/2008, Trung Quốc đã có 600 bảo tàng và nhà tưởng niệm công cộng đã thực hiện miễn phí cho khách tham quan. Sang năm, con số này sẽ lên tới 1.400. Để thực hiện được điều này, chính quyền các cấp của Trung Quốc đã cấp khoản vốn lớn ủng hộ để các bảo tàng mở cửa miễn phí cho khách tham quan.

Tháng 3/2007, thành phố Thâm Quyến dẫn đầu thực hiện mở cửa miễn phí cho khánh tham quan các bảo tàng trong thành phố. Ngày 6/11/2007, tỉnh Hồ Bắc nằm ở miền Trung Trung Quốc cũng tuyên bố miễn phí cho khách tham quan Viện bảo tàng tỉnh này. Bảo tàng tỉnh Hồ Bắc là một viện bảo tàng tổng hợp cấp tỉnh duy nhất ở Hồ Bắc, cất giữ hơn 200 nghìn cổ vật, trong đó có những cổ vật cấp quốc gia hết sức quý hiếm.

Việc viện bảo tàng mở cửa miễn phí cho khách tham quan đã nhận được sự hoan nghênh rộng khắp của công chúng. Theo Thứ trưởng Bộ Văn hóa Trung Quốc Chu Hòa Bình, Chính phủ Trung ương và chính quyền các địa phương đã cấp 1,2 tỉ nhân dân tệ từ ngân sách ủng hộ các bảo tàng miễn phí cho khách tham quan, thông qua nhiều phương thức để đảm bảo công chúng được hưởng quyền lợi văn hóa.

Theo quy hoạch của Chính phủ Trung Quốc, sang năm 2009, các viện bảo tàng, nhà tưởng niệm công cộng cũng như các cơ sở giáo dục truyền thống khắp toàn quốc sẽ thực hiện miễn phí cho khách tham quan.

Ngày 28/3 vừa qua, 29 bảo tàng thuộc thành phố Bắc Kinh cũng đã thực hiện mở cửa miễn phí cho khách tham quan. Để đảm bảo không xảy ra các vấn đề do khách tham quan tăng mạnh gây nên, Sở Văn vật Bắc Kinh đã tổ chức lớp đào tạo đối phó với sự kiện đột xuất cho nhân viên công tác tại các bảo tàng, ấn định các phương án liên quan tới đón tiếp, cung cấp dịch vụ, thuyết minh, đối phó sự kiện đột xuất v.v...

Các bảo tàng cũng thông qua các phương tiện truyền thông công bố phương thức tham quan như đăng ký trước qua điện thoại, đăng ký trước qua mạng Internet v.v..., khách tham quan có thể đăng ký trước để xác định thời gian tham quan.

Hiện nay, ngoài việc xem xét vấn đề an ninh, những người quản lý viện bảo tàng còn quan tâm nhiều đến việc làm thế nào nâng cao chất lượng dịch vụ, tăng thêm khách tham quan yêu thích triển lãm, phát huy tác dụng của viện bảo tàng trên mức tối đa.

Ông Hàn Vĩnh, Phó giám đốc thường trực Viện Bảo tàng thủ đô Bắc Kinh nói: “Hiện nay, chúng tôi cần phải nâng cao chất lượng dịch vụ, tổ chức các cuộc triển lãm hay, hấp dẫn và những hoạt động có ý nghĩa, thu hút người dân thành phố đến viện bảo tàng”.

Theo con số thống kê chưa đầy đủ của Cục Văn vật Nhà nước Trung Quốc, sau khi viện bảo tàng mở cửa miễn phí cho khách tham quan, số khách tham quan đã tăng ít nhất 6 lần so với trước. Miễn phí cho khách tham quan đã tạo cơ hội nhiều hơn cho công chúng chia sẻ tài nguyên văn hóa.

Trong khi đó, khách tham quan đông quá, thải khí cacbonic nhiều, tác động tới nhiệt độ và độ ẩm trong phòng triển lãm, do vậy sẽ ảnh hưởng tới hiện vật, nhiều viện bảo tàng đã áp dụng những biện pháp như hạn chế số khách tham quan hàng ngày, đổi mới thiết bị bảo vệ cổ vật, vừa đáp ứng được nhu cầu của công chúng, vừa đảm bảo an toàn của cổ vật

H.B. (Theo China Today)
.
.