Miễn trừ ngoại giao vẫn phải nộp phạt giao thông

Thứ Năm, 08/02/2007, 10:30
Các nhà ngoại giao của Liên hiệp quốc khi vi phạm giao thông thường trốn tránh không nộp phạt vì ỷ vào quyền miễn trừ ngoại giao. Tuy nhiên mới đây thành phố New York tuyên bố sẽ kiên quyết truy thu gần 18 triệu USD tiền phạt giao thông còn nợ của các viên chức ngoại giao quốc tế.

Thành phố New York, Mỹ, là nơi đặt trụ sở của Liên Hiệp quốc cùng nhiều tòa đại sứ và lãnh sự của các quốc gia trên thế giới. Chính vì vậy, giới ngoại giao đi lại trong thành phố này rất tấp nập. Mới đây, Sở Tài chính thành phố New York, Mỹ, tuyên bố các viên chức ngoại giao Liên Hiệp Quốc và nhân viên các lãnh sự quán quốc tế tại Mỹ đang nợ gần 18 triệu USD tiền phạt giao thông.

Phần lớn khoản nợ này đến từ quyết định xử phạt nghiêm khắc của thành phố từ 4 năm trước đối với các phái viên ngoại giao liên tục đậu xe trái quy định trên các đường phố. Tuy nhiên, số tiền phạt rất hiếm khi được trả, do quyền miễn trừ ngoại giao.

Thành phố New York tuyên bố sẽ truy thu gần 18 triệu USD tiền phạt giao thông còn nợ của các viên chức ngoại giao quốc tế. Ngày 18/1 vừa qua, tân Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Kimoon đã bày tỏ sự ủng hộ đối với mục tiêu truy thu số tiền trên của thành phố New York.

Trụ sở Liên hiệp quốc.

Phát biểu trước báo chí, ông Ban Ki-moon cho biết việc các nhân vật ngoại giao, những người được hưởng quyền miễn trừ ngoại giao và các đặc lợi khác, phải tôn trọng và thực hiện tất cả các quy định hiện hành của Mỹ là vô cùng quan trọng.

Năm 2002, Bộ Ngoại giao Mỹ và Văn phòng Thị trưởng New York đã ký kết một thỏa thuận nhằm giúp thành phố truy thu các hóa đơn phạt chưa được trả. Theo đó, Bộ Ngoại giao có thể thu hồi giấy xe trong vòng 100 ngày nếu chủ xe không trả 3 vé phạt trở lên.

Trong 4 năm thực hiện thỏa thuận, thành phố New York đã truy thu được 3 triệu USD tiền nợ trước năm 2002 từ các nước. Số đơn phạt dành cho viên chức của Liên Hiệp Quốc và các tòa đại sứ tại New York cũng đã giảm 94,4% vào cuối tháng 12/2006.

Tổng số tiền phạt nợ đọng từ sau năm 2002 chỉ vào khoảng 250.000 USD. Tuy nhiên, cảnh sát New York khẳng định một số vi phạm mới vẫn chưa được đưa ra xét xử tại tòa. Ðứng đầu danh sách 177 quốc gia nợ tiền phạt là Ai Cập với 1,9 triệu USD, tiếp theo là Kuwait với gần 1,3 triệu USD

Giang Khuê (theo New York Time)
.
.