Australia: Môn đua chó đầy chuyện ngược đãi thú vật

Thứ Ba, 14/04/2015, 07:05
Mới đây, dư luận Australia xôn xao khi báo chí đưa tin 55 xác giống chó săn thỏ (greyhound) được phát hiện bị vứt bỏ trong khu bảo tồn hoa dại ở bờ biển thuộc bang Queensland miền Bắc nước này. Theo Hiệp hội Phòng chống ngược đãi Động vật Hoàng gia Anh (RSPCA), có lẽ những con chó đáng thương này đã bị bắn chết.

Michael Beatty, người phát ngôn của RSPCA, phát biểu: "Chúng ta biết rõ số lượng chó đua thường xuyên sụt giảm trong môn thể thao này, nhưng việc phát hiện 55 xác chó cùng một lúc như thế này quả là kinh khủng". Cách đây không lâu, nhiều con chó cũng bị bỏ rơi gần thành phố Bundaberg, bang Queensland. Hiện nay, cảnh sát và RSPCA đang phối hợp điều tra vụ việc.

Tháng 2/2015, Đài Truyền hình Australia (ABC) công bố đoạn phim tiết lộ những con heo, thỏ và thú có túi bị bắt làm "mồi sống" cho giống chó đua greyhound săn đuổi và cắn xé tàn bạo tại một trung tâm huấn luyện ở thị trấn Tooradin, Melbourn.

Các huấn luyện viên và người sở hữu chó tập cho chó quen với mùi máu để chúng nhanh nhẹn hơn trong cuộc đua, bất chấp hành vi này là trái pháp luật.

Chó đua greyhound trước cuộc đua.

Mỗi năm, chỉ có 2.000 trong số 20.000 chó con giống greyhound chào đời ở Australia sống sót với tuổi thọ khoảng 12 năm của chúng. Phần lớn chó bị giết chết sau khi không còn được sử dụng trong các cuộc đua nữa.

Sau khi đoạn phim tàn bạo được ABC công bố, một số bang như New South Wales, Victoria, Queensland và Tasmania - đã đồng loạt mở cuộc điều tra sâu rộng trong ngành công nghiệp chó đua. Hàng ngàn huấn luyện viên đã bị đình chỉ, trong đó một số người bị cấm tham gia vĩnh viễn và số khác bị truy tố theo luật ngược đãi thú vật.

Riêng ở bang New South Wales, toàn bộ Ban giám đốc điều hành môn thể thao đua chó bị đình chỉ hoạt động. Tổ chức từ thiện tình nguyện bảo vệ giống chó đua Greyhound Rescue ở Sydney - nơi nuôi dưỡng những con chó bị thải ra khỏi cuộc đua - lên tiếng hoan nghênh hành động của chính quyền.

Jessica Crause, chuyên gia của Greyhound Rescue, cho biết việc phát hiện 55 xác chó greyhound bị vứt ở Queensland thật ra không có gì bất ngờ.

Cuối năm 2014, tổ chức tìm thấy một con chó đua đã già tên là Napoleon đi lang thang trên đường phố Sydney bới rác tìm thức ăn trong tình trạng hết sức thê thảm.

Nora Anderson-Dieppe, chuyên gia ở Greyhound Rescue, nhớ lại: "Con chó gầy nhom, trên mình đầy bọ chét đến mức các y tá tắm rửa cho nó cũng phải rùng mình".

Mỗi năm, Greyhound Rescue tiếp nhận 250 giống chó đua greyhound để chăm sóc ở New South Wales và Vùng lãnh thổ thủ đô Australia (ACT).

Một số bị bỏ rơi, số khác được các huấn luyện viên chuyển giao do không còn được tham gia các cuộc đua nữa. Những con chó mà Greyhound Rescue tiếp nhận thường mang trên mình nhiều vết thương do bị đánh đập hoặc đã kiệt sức vì bị sử dụng để gây giống trong suốt nhiều năm.

Con chó Napoleon được Greyhound Rescue nuôi dưỡng.

Một số tổ chức bảo vệ quyền động vật, bao gồm Animals Australia, kêu gọi cấm hoàn toàn ngành công nghiệp chó đua ở Australia.

Bà Lisa Chalk, phát ngôn của Animals Australia cho biết, Australia là một trong 8 quốc gia trên thế giới còn tồn tại ngành công nghiệp chó đua thương mại.

Theo Tổ chức Chống công nghiệp chó đua  GREY2K, hiện nay 39 bang ở Mỹ đã cấm môn thể thao đua chó.

Geoff Slattery - từng là biên tập viên chuyên về thể thao của tờ The Sunday Age và cũng là người gây giống và huấn luyện chó đua greyhound - cho rằng việc phơi bày hành vi ngược đãi bất hợp pháp có thể giúp kiểm soát chặt chẽ hơn môn thể thao đua chó.

Theo ông, chính quyền cần có một cơ quan quốc gia chính thức chuyên trách kiểm soát và cấp phép cho môn thể thao đua chó ở Australia.

Tuy nhiên, Scott Parker - Giám đốc Greyhound Rescue - cho rằng không nên trừng phạt môn thể thao đua chó (với hơn 10.000 người được thuê dụng) chỉ vì một vài trung tâm huấn luyện có hành vi ngược đãi động vật.

Scott Parker lập luận: "Bằng chứng mới đây cho thấy chỉ một số nhỏ trong số 50.000 người tham gia môn thể thao sử dụng động vật sống làm mồi trong huấn luyện chó đua. Môn thể thao đua chó greyhound ở Australia trị giá 1 tỉ AUD (khoảng 770 triệu USD), đóng góp hàng trăm triệu tiền thuế cho chính quyền bang và vùng lãnh thổ mỗi năm".

Hiện nay, ở Australia có 88 trường đua chó, 3.000 trung tâm huấn luyện chó greyhound với gần 500 huấn luyện viên.

Ngoài ra, ở Australia còn có nhiều bệnh viện thú y được trang bị hiện đại chăm sóc chó đua và bảo quản tinh trùng chó greyhound để lai tạo giống. Chó đực gây giống thường có giá từ 20.000 đến 30.000USD. Chó đua giống greyhound có thể chạy với tốc độ trung bình 61km/h.

Môn thể thao đua chó greyhound tồn tại hàng trăm năm nay ở châu Âu và Bắc Mỹ, và chó bắt đầu tham gia cuộc đua lúc được 4 hay 5 tuổi. Trước khi trở thành chó đua thương mại, giống greyhound được sử dụng để săn thỏ rừng phá hoại mùa màng và có lẽ vì thế mà nó được gọi là chó săn thỏ.

Diên San (tổng hợp)
.
.