Món quà đặc biệt dành tặng Đức Giáo hoàng

Thứ Bảy, 18/07/2015, 10:20
Vào ngày 10/7 vừa qua, Giáo hoàng Francis đã tới thăm Cộng hòa Bolivia trong khuôn khổ chuyến công du châu Mỹ Latinh lần đầu tiên kể từ khi nhậm chức hơn 2 năm trước. Tại đây ngài đã nhận được một món quà đặc biệt do đích thân Tổng thống Evo Morales trao tặng.

Cụ thể trong buổi tiếp kiến chính thức người đứng đầu Giáo hội Công giá La Mã, diễn ra tại Dinh Tổng thống ở trung tâm thủ đô La Paz vào buổi tối cùng ngày, Tổng thống Evo Morales đã thay mặt Ban lãnh đạo đảng Phong trào Xã hội chủ nghĩa vì lợi ích của nhân dân (MAS) đương quyền, do ông sáng lập và làm thủ lĩnh từ năm 1998 đã trân trọng trao cho Giáo hoàng Francis một tặng phẩm đặc biệt, khiến vị khách quý hết sức ngỡ ngàng và tiếp nhận trong sự bồi hồi cảm động.

Vật phẩm trao tặng chính là bản sao mẫu vật nổi tiếng, được linh mục dòng Tên người Tây Ban Nha Luis Espinal Camps (1932-1980) khắc họa, mô tả chiếc Thánh giá Công giáo trên thân đế hình búa liềm biểu tượng của Chủ nghĩa Cộng sản, thể hiện sinh động ý nguyện cùng chung sống hòa đồng giữa những người theo các luồng tư tưởng khác nhau. Lúc sinh thời ngoài công việc truyền giáo ra, linh mục L. Camps còn là nhà thơ, nhà báo, nhà làm phim và nhà phê bình điện ảnh theo đường lối cánh tả ở Bolivia. Ông đã bị chính thể độc tài quân sự của Tổng thống Luis Garcia Meza hèn hạ tổ chức ám sát, rồi vứt xác thủ tiêu tại một địa điểm thuộc vùng ngoại ô La Paz vào cuối tháng 3/1980.

Tổng thống Evo Morales (trái) trao cho Giáo hoàng Francis tặng phẩm đặc biệt.

"Ngay sau khi vừa đặt chân lên đất Bolivia, Giáo hoàng Francis đã đến đặt vòng hoa tưởng niệm, đồng thời chủ trì lễ cầu nguyện tại nơi linh mục L. Camps thiệt mạng - bà Marianela Paco, Bộ trưởng Bộ Thông tin kiêm Người phát ngôn của Chính phủ Bolivia cho biết - Đó là một trong những nguyên nhân khiến Ban lãnh đạo MAS quyết định tặng Giáo hoàng Francis bản sao mẫu vật do người quá cố từng khắc họa. Đức Giáo hoàng xứng đáng được nhận món quà có giá trị đặc biệt này, bởi ông vốn nổi danh như là vị linh mục của giới vô sản cần lao. Đó chính là ý nghĩa của tặng phẩm được trao tặng".

Trong buổi hội kiến với Tổng thống Evo Morales, Giáo hoàng Francis cũng ngỏ lời xin lỗi về những sai lầm trong quá khứ của Giáo hội, đã vô tình tiếp tay cho các thế lực thực dân đô hộ và đàn áp các dân tộc bản địa ở Tân thế giới trong suốt 5 thế kỷ "chinh phục châu Mỹ". Lời phát biểu của Đức Giáo hoàng đã được những người có mặt vỗ tay hoan nghênh nhiệt liệt.

Được biết, Tổng thống Evo Morales là vị nguyên thủ quốc gia  đầu tiên xuất thân từ sắc dân bản địa ở Bolivia. Từ khi lên cầm quyền vào đầu năm 2006 đến nay, Chính phủ Bolivia do Tổng thống Evo Morales đứng đầu đã tập trung vào việc thực hiện các chính sách được dân chúng ủng hộ như xóa đói giảm nghèo, cương quyết tranh đấu chống lại sự độc quyền của các tập đoàn đa quốc gia hoạt động trên lãnh thổ Bolivia...

T.Q.Long (theo Granma)
.
.