Mỹ: Tiểu bang đầu tiên cảnh báo sớm động đất

Thứ Sáu, 25/10/2019, 06:49
Kể từ ngày 17-10, người dân tiểu bang California cũng là địa danh đông dân nhất nước Mỹ, có thể biết trước một trận động đất sắp xảy ra nhờ hệ thống cảm biến địa chấn, trở thành tiểu bang đầu tiên ở Mỹ được trang bị cảnh báo sớm động đất.

Theo nguyên văn lời ông Gavin Newsom, Thống đốc bang California cho biết trong cuộc họp báo mới đây ở thị trấn Auckland, thì cư dân trong tiểu bang có thể tải xuống điện thoại cá nhân ứng dụng MyShake, để biết được về trận động đất sắp xảy ra.

"Nhằm tránh gây thiệt hại như trận động đất gần nhất tại vùng núi phía nam vịnh San Francisco, cướp đi sinh mạng của hơn 60 người, giới hữu trách đã hoàn tất việc trang bị hệ thống cảm biến địa chấn phát hiện sóng P trong toàn tiểu bang, với thời gian là 20 giây đồng hồ trước khi trận động đất bắt đầu". 

Theo các nhà khoa học thuộc Hiệp hội Địa chất Hoa Kỳ (GSA), sóng P (sóng sơ cấp) là một loại sóng địa chấn đàn hồi có vận tốc cao nhất, do vậy chính là bước sóng đầu tiên được máy địa chấn kế ghi lại từ một trận động đất. Khác với con người, một số loài động vật có thể cảm nhận được sóng P.

K.Dung (theo AP)
.
.