Mỹ: Vẽ chân dung tổng thống từ… dollar

Thứ Hai, 10/02/2014, 09:10

Họa sĩ cắt dán Mark Wagner ở Brooklyn (Mỹ) rất nổi tiếng với những bức "chân dung tiền tệ" được tạo rất tỉ mỉ từ đồng dollar (USD) tập hợp thành khuôn mặt của những nhân vật chính trị và văn hóa nổi tiếng.

Mark Wagner cho biết vì anh sử dụng tiền làm vật liệu sáng tác nên người ta sẽ rất chú ý đến tác phẩm của anh.

Theo Mark Wagner, tiền gợi cho anh cảm xúc mạnh vì tiền là cái gì đó khiến người ta suy nghĩ và phải chiến đấu vì nó. Có người gọi anh là kẻ "vô chính phủ", việc cắt dán tiền thành tranh là cắt giảm công cụ  của sự áp bức. Nhưng cũng có người gọi họa sĩ này là "nhà tư bản" vì anh hóa phép đồng dollar thành "đồng tiền toàn năng".

Ở châu Âu, việc phá hủy tiền tệ cho các mục đích nghệ thuật hoàn toàn hợp pháp, nhưng ở Mỹ điều đó là bất hợp pháp. Tuy nhiên, vật liệu tác nghiệp của Wagner được Bảo tàng Mỹ thuật hiện đại, Trung tâm Mỹ thuật Walker, Thư viện Quốc hội... sưu tập. Và Wagner cho biết anh chưa từng nghe thấy tin có họa sĩ bị kết án vì tội "giết" tiền.

"Tôi đã phải mất nhiều năm để làm quen với sự sợ hãi về cảm xúc như thể tôi đang làm việc gì đó mà tôi không nên làm", Wagner thổ lộ. Nhưng sau khi mất khoảng 10.000  USD vì nghệ thuật… anh đã từng tỏ ra chán nản và đánh mất cảm xúc của mình. "Nhưng bây giờ tôi không nghĩ nó như tiền nữa và điều đó khiến công việc cắt dán dễ dàng hơn", họa sĩ Wagner nói về cách anh  vượt qua sức mạnh đồng tiền để tạo thành những tác phẩm nghệ thuật đẹp mắt.

Chân dung Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Để thực hiện một bức chân dung bằng tiền, Wagner bắt đầu vẽ phác họa bằng bút chì trên giấy trước khi cẩn thận lắp ráp tác phẩm nghệ thuật. Đôi khi anh làm việc với một trợ lý, thông thường quá trình tạo tác mất khoảng 30-40 giờ để hoàn thành.

Trong những ngày đầu, Wagner đã thu thập nguồn nguyên liệu nghệ thuật của mình bằng  cách tích trữ nhiều đồng tiền sau khi làm hỏng một tờ 20 USD, nhưng anh đã có kế hoạch tiến lên phía trước: "Xin" ngân hàng 1.000 tờ USD.

Chân dung cố Tổng thống Lincoln.

Wagner cho biết anh đã phải mất nhiều năm để học lấy tỉ lệ chuẩn của khuôn hình trên một đồng tiền để tạo ra những bức chân dung có kích thước như thật nhất. Trong khi cắt rời tiền thành 20-25 phần riêng lẻ, có những vật liệu chủ đạo mà anh liên tục sử dụng, ví dụ: hình bầu dục làm hốc mắt, con dấu kho bạc làm mống mắt, các họa tiết hoa - lá - cành thường xuyên được dùng làm tóc, lông mày, râu.

Hãy cùng chiêm ngưỡng 2 bức chân dung: cố Tổng thống Mỹ Lincoln, Tổng thống Mỹ đương nhiệm Barack Obama qua bàn tay khéo léo và năng lực nghệ thuật đặc biệt của họa sĩ Mark Wagner

Phạm Khôi Nguyên (tổng hợp)
.
.