Na Uy: Bố thí cho người ăn xin là hành vi phạm pháp

Thứ Hai, 16/02/2015, 15:45
Quốc hội Vương quốc Na Uy đã đưa vào nghị trình của phiên họp thường kỳ trong tháng 2/2015, nhất trí thảo luận để thông qua dự luật do Chính phủ của Thủ tướng Erna Solberg vừa đệ trình. Theo đó sẽ tiến hành phạt nặng, thậm chí truy tố bất cứ ai bố thí cho người ăn xin nhằm xóa bỏ các hành vi mất mỹ quan chốn công cộng, cũng như chặn đứng đà nhập cư bất hợp pháp vào nước này để hành nghề cái bang.

Cụ thể sẽ tăng mức tiền phạt lên gấp 3 lần đối với hành động cho tiền, đồ ăn thức uống, chăn nệm… nếu tái phạm có thể lĩnh mức án tối đa là 1 năm tù giam. Tuy nhiên, dự luật phạt tù hành vi bố thí cho người xin ăn cũng vấp phải sự phản bác từ phe đối lập.

Hành động cho tiền người ăn xin ngoài đường sẽ bị xem là phạm pháp tại Na Uy.

Bà Karin Andersen, một nghị sĩ tên tuổi của đảng Xã hội (SV) cánh tả, đã viết trên trang tài khoản cá nhân thuộc mạng xã hội Twitter, chống lại việc hình sự hóa hành động trợ giúp người ăn xin vô gia cư: "Thật là nực cười khi một trong những quốc gia cường thịnh nhất Âu lục, lại rắp tâm trừng phạt những người châu Âu nghèo khổ nhất. Giới nghị sĩ thuộc SV sẽ tiến hành phủ quyết dự luật phi nhân bản này".

Tính đến thời điểm hiện tại, Vương quốc Na Uy cùng với Đan Mạch và Anh là 3 quốc gia đầu tiên thuộc Liên minh châu Âu (EU) cấm tuyệt đối tệ nạn ăn xin trên đường phố. Riêng ở vùng đô thị Arendal, phía nam Na Uy, chính quyền địa phương đã áp dụng biện pháp phạt tù đối với hành vi bố thí cho người ăn xin từ cuối năm 2013, góp phần chặn đứng dòng người nhập cư phi pháp đổ đến hành nghề ăn xin tại miền đất trù phú này.

Q.Phú (theo DPA)
.
.