Đường cao tốc dành cho... xe đạp

Thứ Sáu, 01/04/2016, 15:30
Nữ Thủ tướng Erna Solberg thay mặt Chính phủ Vương quốc Na Uy, vừa đề nghị Quốc hội nước này biểu quyết chấp thuận khoản kinh phí tương đương 1 tỉ euro trong giai đoạn 2018 - 2029, để đầu tư xây dựng các tuyến đường cao tốc dành cho xe đạp.

Như vậy Na Uy trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới có hệ thống đường giao thông chuyên biệt dạng này.

“Mạng lưới đường cao tốc sẽ kết nối tới 9 thành phố đông dân nhất, cũng như không hạn chế tốc độ của người đạp xe tạo điều kiện thuận lợi cho các phương tiện thô sơ thân thiện với môi trường”, Thủ tướng E. Solberg nhấn mạnh trong phiên điều trần tại trụ sở Quốc hội ở thủ đô Oslo vào ngày 28-3 vừa qua.

Đồng thời người đứng đầu nội các Na Uy cũng cho biết, chiến lược dài hạn của Chính phủ là đến năm 2050 trên các xa lộ cao tốc ở Na Uy chỉ cho phép lưu hành phương tiện gắn động cơ không sử dụng nhiên liệu có nguồn gốc hóa thạch. Trước mắt trong giai đoạn từ năm 2025 trở đi, các kiểu xe hơi dùng xăng hay dầu diesel sẽ bị cấm ngặt để bảo vệ môi trường sinh thái. Thay vào đó chính quyền khuyến khích người dân dùng xe chạy động cơ điện.

“Kể từ năm 2014 trở đi, Chính phủ đã chi 420 triệu euro mỗi năm trợ giá cho người mua xe hơi chạy điện. Kết quả trung bình hàng năm có gần 20.000 xe điện đã được bán ra, so với số dân 5 triệu người thì Na Uy chiếm tỷ lệ tiêu thụ xe hơi chạy điện cao nhất ở châu Âu", Thủ tướng E. Solberg cho biết thêm.

Q.Long (theo DPA)
.
.